Nga tổ chức các cuộc tập trận tên lửa lớn “dằn mặt” Phương Tây

Thứ Bảy, 19/02/2022 10:56  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-2, AAP đưa tin quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tập trận lớn cho các lực lượng chiến lược của họ nhằm gửi đi thông điệp về sức mạnh hạt nhân của nước này trong bối cảnh Phương Tây lo ngại rằng Moscow có thể chuẩn bị tấn công Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đích thân giám sát cuộc tập trận hôm 19-2, bao gồm nhiều vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và tên lửa hành trình.

Bộ cho biết họ đã lên kế hoạch diễn tập cách đây một thời gian để kiểm tra sự sẵn sàng chiến đấu của các chỉ huy và nhân viên quân sự của Nga, cũng như độ tin cậy của vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường của nước này.

Trước đó vào 17-2, tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo rằng Nga có thể tấn công Ukraine trong vòng vài ngày tới.

Những lo ngại của Phương Tây tập trung vào khoảng 150.000 quân Nga - bao gồm khoảng 60% lực lượng mặt đất tổng thể của Nga tập trung gần biên giới Ukraine. Điện Kremlin khẳng định họ không có kế hoạch xâm lược.

Nga tiến hành tập trận tên lửa rầm rộ trong bối cảnh căng thẳng với Phương Tây - Ảnh: AAP

Tuy nhiên, Moscow đã yêu cầu Mỹ và các đồng minh không cho Ukraine và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ khác gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), không triển khai vũ khí ở Ukraine và rút lực lượng NATO khỏi Đông Âu.

Washington và các đồng minh từ chối yêu cầu của Nga. Đáp lại Moscow đe dọa sẽ áp dụng "các biện pháp quân sự-kỹ thuật" không xác định nếu phương Tây tiếp tục cản trở.

Nga tổ chức các cuộc tập trận lớn cho các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình hằng năm, nhưng các cuộc diễn tập được lên kế hoạch cho ngày 19-2 chỉ liên quan đến Hạm đội Biển Đen. Hạm đội này đóng trên bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Bình luận (0)

Lên đầu trang