Tường thuật của Kiều bào ở Ukraine: Mặt đất rung chuyển bởi đạn pháo và tên lửa

Thứ Sáu, 25/02/2022 11:23

|

(CAO) Cách vùng chiến sự tại Ukraine hơn 8.000 km, ở Việt Nam, những gia đình có thân nhân tại quốc gia Đông Âu đang trong tình trạng lo âu, hồi hộp dõi theo từng diễn biến.

Phóng viên Báo Công an TPHCM đã có cuộc ghi nhận nhanh với một gia đình người Việt Nam đang sinh sống tại TP.Kharkiv (miền Đông Ukraine) về tình hình chiến cuộc kể từ khi tiếng súng bắt đầu nổ.

Người dân ở Việt Nam thấp thỏm chờ tin thân nhân ở Ukraine:

“Không nói chuyện được nữa đâu. Bên này có lệnh sơ tán rồi, bác đang đưa cả nhà xuống hầm trú ẩn đây!” – ông Đoàn Văn Toản (60 tuổi, đang sinh sống ở TP.Kharkiv, Ukraine) nói vội qua điện thoại rồi nhanh chóng ngắt tín hiệu kết nối.

Trên khắp các phương tiện truyền thông như báo, đài, tivi, MXH... liên tục đưa tin về tình hình leo thang xung đột giữa Nga và Ukraine càng làm không khí tại gia đình chị Đoàn Thị Đào (50 tuổi, ngụ TPHCM) thêm trĩu nặng.

Khu cảnh bên trong các tầng hầm sơ tán dành cho người dân ở TP.Kharkiv miền Đông Ukraine

Chị Đào cho biết, chị có người anh trai đang sinh sống tại quốc gia Đông Âu này. Gần 1 tuần trở lại đây, chị liên tục dõi theo từng diễn biến cuộc khủng hoảng ở Ukraine với tâm trạng lo lắng.

“Tôi và các anh chị em khác trong gia đình đọc các tin tức ở Ukraine mà trong lòng trĩu nặng. Đến ngày hôm qua, khi hay tin Nga đã chính thức tấn công nước này. Anh trai tôi nói tại nơi anh sinh sống đã bắt đầu có tiếng bom đạn, cả nhà chúng tôi như ngồi trên lửa nóng” – chị Đào nói.

Những cuộc gọi về từ Ukraine thông báo tình hình giúp các gia đình ở Việt Nam giảm bớt lo lắng 

Đến hơn 23 giờ 45 phút ngày 24-2 (giờ Việt Nam, tức gần 18 giờ theo giờ Ukranie), sau gần 4 tiếng đồng hồ mất liên lạc với ông Toản, màn hình điện thoại của chị Đào loé sáng, thông báo cuộc gọi đến từ người anh trai của mình.

Nơi trú ẩn của người dân ở tầng hầm của nhà ga đường sắt

Từ phía đầu dây bên kia, có thể thấy gia đình 4 người của ông Toản hiện đã trú ẩn an toàn dưới đường hầm của ga đường sắt. Cùng đi với ông có thêm 2 gia đình Việt Nam khác, tất cả đều an toàn.

Chỉ chờ có thế, không khí căng thẳng tại ngôi nhà của người thân giữa lòng TPHCM như được phá bỏ.

Ông Toản thông báo phải đi sơ tán vào lúc 14 giờ (giờ Ukraine) ngày 24-2

Chia sẻ nhanh với phóng viên Báo Công an TPHCM, ông Toản cho biết, 2 con của ông đã được nhà trường cho nghỉ học từ hơn 1 tuần qua để đảm bảo an toàn.

Các khu chợ có đông bà con Việt Nam kinh doanh ở Barabashova đã tạm dừng hoạt động, cả 2 ki - ốt kinh doanh của gia đình ông Toản cũng không ngoại lệ.

Ông Toản nói tiếp, trước khi thực hiện lệnh sơ tán của chính quyền địa phương, khu căn hộ của gia đình ông gần với sân bay quốc tế Kharkiv liên tục bị rung chuyển bởi những tràng đạn pháo và tên lửa.

Các em nhỏ đi sơ tán cùng cha mẹ mong muốn tình hình trật tự sớm được lập lại để có thể quay về nhà 

Công sự, đường hầm hiện đã được đào và dựng lên chật kín khắp các tuyến phố ở Kharkiv. Các cửa hàng kinh doanh thực phẩm tại đây tuy còn mở cửa song người dân e dè khi ra ngoài.

Đến khoảng 14 giờ ngày 24-2, khu căn hộ của ông Toản nhận được yêu cầu di dời của lực lượng quản lý nhà nước. Cùng đi với gia đình này còn có 2 nhóm người Việt Nam khác.

Tiếng đạn pháo tại Kharkiv rạng sáng 24-2 (clip do người Việt ở Ukraine cung cấp):

“Mọi người được yêu cầu xuống trú ẩn ở khu hầm của ga tàu điện ngầm. Lương thực cũng đã được chuẩn bị. Cầu mong tiếng súng sẽ sớm chấm dứt” – ông Toản nói.

Dù cách xa vùng chiến sự tới hàng ngàn km, nhưng ở Việt Nam, người dân, đặc biệt là những gia đình có thân nhân đang sinh sống ở quốc gia Đông Âu này trong suốt những ngày qua luôn trong tình trạng lo âu, thấp thỏm dõi theo từng diễn biến dù là nhỏ nhất của cuộc khủng hoảng tại Ukraine, nhất là từ khi tổng thống Nga Putin ra lệnh tấn công quốc gia này.

Tình đồng bào xa xứ

Trước diễn biến phức tạp của cuộc khủng hoảng tại Ukraine, cộng đồng người Việt Nam tại các TP lớn như Kiev, Kharkiv và đặc biệt là khu vực 2 vùng Donetsk và Lugansk (2 vùng ly khai khỏi Ukraine) cố gắng tìm cách kết nối, hỗ trợ lẫn nhau. Trên các trang mạng xã hội, bà con Việt Nam liên tục cập nhật tình hình chiến cuộc cũng như phát đi các thông tin cảnh báo các vấn nạn có thể xảy ra trong thời điểm này.

Bà con Việt kiều tại Ukraine liên tục cập nhật, cảnh báo các vấn nạn có thể xảy đến từ hệ lụy của cuộc tấn công

Các gia đình người Việt Nam buộc phải đi sơ tán đã cùng nhau liên kết, cùng nhau di chuyển để có thể tương trợ. Ông Đoàn Văn Toản cho biết: “Người lớn trong khu chia nhau các túi lớn đựng theo thuốc men, lương thực và nước để mang theo khi đi sơ tán. Trẻ nhỏ thì được yêu cầu nắm tay nhau đi thành một đoàn dưới sự chăm lo của phụ nữ. Cộng đồng người Việt Nam đã thể hiện sự tương thân tương ai trong thời khắc khó khăn”.

Các gia đình người Việt Nam ở Ukraine đa phần đều sinh sống trên 2 thế hệ. Phần lớn các gia đình Việt đều có nhà cửa, tài sản, cơ ngơi kinh doanh ở quốc gia Đông Âu này nên dù xảy ra chiến tranh, người dân vẫn bày tỏ mong muốn tiếp tục bám trụ, nuôi hy vọng gìn giữ cơ ngơi đã dày công xây dựng. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang