Quân đội Nga đã chiếm giữ nhà máy hạt nhân Chernobyl

Thứ Sáu, 25/02/2022 11:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-2, CNN đưa tin quân đội Nga đã giành được quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở miền bắc Ukraine, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới 36 năm trước.

Trước đó, Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky cảnh báo rằng các lực lượng Nga đang cố gắng giành quyền kiểm soát nhà máy hạt nhân.

"Lực lượng chiếm đóng của Nga đang chiếm giữ Chernobyl (nhà máy điện hạt nhân). Những người bảo vệ của chúng tôi đang hy sinh mạng sống của họ để thảm kịch năm 1986 sẽ không lặp lại", Zelensky viết trên Twitter. "Đây là một lời tuyên chiến chống lại toàn bộ châu Âu".

"Năm 1986, thế giới đã chứng kiến ​​thảm họa công nghiệp lớn nhất ở Chernobyl. Nếu Nga tiếp tục chiến tranh, thảm hoạ Chernobyl có thể xảy ra một lần nữa vào năm 2022" – Bộ Ngoại giao Ukraine ra thông cáo.

Nga đã chiếm giữ được nhà máy điện hạt nhân Chernobyl - Ảnh: CNN

Hơn 30 người chết ngay sau vụ nổ xé toạc lò phản ứng số 4 của Chernobyl vào ngày 26-4-1986, gần Pripyat, Ukraine. Trong những năm sau đó, vô số người khác chết vì các triệu chứng bức xạ, theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế và Tổ chức Y tế Thế giới. Chính phủ Ukraine đã sơ tán khoảng 135.000 người khỏi khu vực và thiết lập khu vực cấm dài 19 dặm xung quanh nhà máy.

Trong những tháng sau vụ tai nạn, một 'cỗ quan tài' bằng bê tông đã được xây dựng để che lò phản ứng 4 chứa chất phóng xạ. Tuy nhiên, nó đã trở nên xấu đi, dẫn đến rò rỉ bức xạ.

Nga đã tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine trước rạng sáng 24-2 với một loạt các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các địa điểm quân sự gần thủ đô Kyiv, cũng như bằng pháo tầm xa nhằm vào thành phố Kharkiv, gần biên giới Nga.

Cuộc tấn công nhanh chóng lan rộng khắp miền trung và miền đông Ukraine khi các lực lượng Nga tấn công đất nước Ukraine từ ba phía.

Quân đội Nga chiếm được sân bay Gostomel, cách thủ đô Kiev 17km
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang