Quân đội Nga chiếm được sân bay Gostomel, cách thủ đô Kiev 17km

Thứ Sáu, 25/02/2022 07:34

|

(CAO) Theo xác nhận của phía Ukraine, quân đội Nga đã điều lực lượng hùng hậu gồm 20 máy bay trực thăng tấn công Ka-52 và Mi-8 chở theo lực lượng đổ bộ tinh nhuệ để đánh chiếm sân bay quân sự Gostomel ở ngoại ô Kiev.

Theo hãng thông tấn UNIAN, Văn phòng Tổng thống Ukraine xác nhận quân đội Nga đã chiếm sân bay quân sự Gostomel, cách thủ đô Kiev 17km về phía Đông Bắc.

Đây là một trong những mục tiêu quan trọng, nằm gần sân bay quốc tế Antonov, cho phép quân đội Nga đưa ra các bước đi tiếp theo của chiến dịch quân sự đặc biệt.

Từ đây, quân đội Nga có thể mở ra hướng Đông khống chế đập chứa nước ở hồ chứa Kiev, uy hiếp thủ đô Ukraine từ phía Bắc.

 Một vụ nổ lớn ở căn cứ quân sự Vinnytsia, miền trung Ukraine trong ngày Nga tấn công nước này - Ảnh: Daily Mail

Theo xác nhận của phía Ukraine, quân đội Nga đã điều lực lượng hùng hậu gồm 20 máy bay trực thăng tấn công Ka-52 và Mi-8 chở theo lực lượng đổ bộ tinh nhuệ để đánh chiếm sân bay quân sự Gostomel.

Quân đội Nga cũng đã giành quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng lực lượng vũ trang nhận được lệnh tiêu diệt “lực lượng chiếm đóng” tiến vào Gostomel.

Ông Zelensky cho biết tình hình ở phía Bắc đang gặp khó khăn, nhưng ở hướng Đông quân đội “đang làm việc xuất sắc."

Theo ông, quân đội Ukraine đang đánh những trận ác liệt ở ngoại ô Kherson ở phía Nam.

 Sân bay quân sự Chuhuiv ở ngoại ô Kharkiv, Ukraine bốc cháy - Ảnh: Daily Mail

Cùng ngày, hãng tin Reuters cho biết, cảng biển ở ngoại ô thành phố Mariupol bên bờ Biển Azov xảy ra đám cháy lớn và gây ra các vụ nổ.

Phía Ukraine thừa nhận mất kiểm soát với nhiều khu vực ngay trong ngày giao tranh đầu tiên.

Reuters bình luận Ukraine phải chiến đấu với quân Nga trên cả ba hướng Bắc, Đông và Nam.

Đồng thời các lực lượng đổ bộ đường không của Nga hoạt động linh hoạt với các hướng đổ bộ từ đường biển và đường không.

Hãng tin của Anh cho rằng Nga đang tổ chức cuộc tấn công lớn nhất vào quốc gia châu Âu kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Tối cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga xác nhận tất cả các mục tiêu đề ra cho quân đội Nga trong ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự đặc biệt đều đã được hoàn thành.

Máy bay quân sự An-26 rơi ở ngoại ô Kiev, 5 người thiệt mạng

Hãng thông tấn Ukraine dẫn nguồn Cơ quan Tình trạng khẩn cấp của nước này cho biết một máy bay quân sự An-26 của Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị rơi ở khu vực ngoại ô thủ đô Kiev.

Thông báo cho biết máy bay bị rơi ở khu vực gần làng Zhukovtsy và Trypillia thuộc quận Obukhov. Trên máy bay có 14 người, ít nhất 5 người đã thiệt mạng.

 Hiện trường vụ máy bay quân sự An-26 của Ukraine ở ngoại ô Kiev. (Nguồn: Twitter)

Cùng ngày, những nhân chứng ở ngoại ô Kiev công bố video họ ghi lại được về sự xuất hiện của các máy bay chiến đấu MiG-29 và Su-25 quần thảo trong một cuộc không chiến trên bầu trời, nhưng không rõ phiên hiệu của các máy bay.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thông báo rằng quân đội Ukraine đang giáng trả các cuộc tấn công vào các thành phố ở vùng Luhansk, cũng như Mariupol nhằm giành lại quyền kiểm soát.

Đồng thời, các cuộc giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra trên hướng Kharkov.

Thông cáo báo chí của Lực lượng vũ trang Ukraine nêu rõ: “Các lực lượng của quân đội chúng tôi đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn các thành phố Mariupol và Shchastia. Ít nhất 6 máy bay, 2 trực thăng và hàng chục xe bọc thép của đối phương đã bị bắn hạ".

Trong khi đó, phía Nga cho biết các lực lượng vũ trang của Donbass đã chuyển sang phản công ở nhiều hướng với sự hỗ trợ của quân đội Nga.

Mỹ lần đầu điều máy bay F-35 tới các nước Baltic

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Litva, ngày 24/2, Mỹ đã triển khai các máy bay chiến đấu F-35 tới Estonia và Litva, đồng thời kéo dài thời gian hiện diện của binh sỹ Mỹ tại khu vực.

Trước đây, máy bay chiến đấu F-35 chưa từng được triển khai tới các quốc gia Baltic.

Khoảng 500 binh sỹ bộ binh Mỹ cùng với các xe tăng Abrams và xe thiết giáp Bradley đã được triển khai tới Litva vào năm ngoái và dự kiến rời khỏi đây vào tháng 4 tới.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ thời gian lực lượng Mỹ ở lại nước này sẽ kéo dài thêm bao lâu.

"Siêu tiêm kích" F-35 của Mỹ

Cùng ngày, đài CNN dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc điều thêm binh sỹ Mỹ vốn đang đồn trú tại châu Âu tới các nước phía Đông sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Cũng theo CNN, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã cho phép Tư lệnh Tối cao tại châu Âu - Tướng Mỹ Tod Wolters kích hoạt Lực lượng Phản ứng của NATO.

Trong khi đó, Thủ tướng Slovakia Ivan Korcok ngày 24/2 kêu gọi NATO củng cố biên giới phía Đông của nước này với Ukraine.

Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan Mika Lintila ngày 24/2 cho rằng hành động quân sự của Nga nhằm vào Ukraine có thể chấm dứt một dự án nhà máy hạt nhân chung giữa Phần Lan và Nga tại bờ biển phía Tây Bắc quốc gia Bắc Âu này.

Theo ông, chính phủ Phần Lan không thể quyết định do đây là một dự án tư nhân, song ông cũng cho biết nhiều khả năng ông không thể đề xuất cấp phép xây dựng cho dự án này.

Mỹ, Anh, Liên minh Châu Âu công bố các biện pháp trừng phạt Nga
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang