IMF phê duyệt khoản tài trợ khẩn cấp 1,4 tỷ USD cho Ukraine

Thứ Năm, 10/03/2022 12:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-3, BBC đưa tin Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã phê duyệt 1,4 tỷ đô la tài trợ khẩn cấp cho Ukraine, khi nước này đang chiến đấu chống lại các cuộc tấn công của quân Nga.

Việc này diễn ra khi IMF dự đoán Ukraine sẽ lâm vào tình trạng suy thoái kinh tế sâu trong năm nay.

Ước tính hơn 2 triệu người đã rời khỏi đất nước kể từ khi cuộc chiến bắt đầu cách đây hai tuần.

Đầu tuần này, Ngân hàng Thế giới đã thông qua gói tài chính trị giá 732 triệu USD cho Ukraine và đang lên kế hoạch hỗ trợ kinh tế nhiều hơn cho những tháng tới.

Giám đốc điều hành IMF - Kristalina Georgieva cho biết trong một tuyên bố: "Cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine đã gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo và kinh tế lớn".

Bà Georgieva cho biết khoản tiền này nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu cấp bách của đất nước và giúp giảm bớt tác động kinh tế to lớn của cuộc chiến.

"Thiệt hại về nhân mạng, dòng người tị nạn khổng lồ, cơ sở hạ tầng và năng lực sản xuất bị tàn phá nặng nề đang gây ra đau khổ nghiêm trọng cho con người và sẽ dẫn đến suy thoái sâu trong năm nay. Nhu cầu tài chính lớn, cấp bách và có thể tăng đáng kể khi chiến tranh tiếp diễn” – bà nói thêm.

IMF thông qua gói cứu trợ cho Ukraine - Ảnh: BBC

Các khoản tiền sẽ được giải ngân theo công cụ tài trợ nhanh của IMF. Điều này có nghĩa là nó sẽ đến phần lớn mà không có các điều kiện thường được đặt cho các nước bên vay.

Khoản tài trợ của IMF nằm trên gói kinh tế trị giá 723 triệu đô la của Ngân hàng Thế giới, được công bố vào đầu tuần này.

Gói đó bao gồm các khoản viện trợ không hoàn lại và các khoản vay, bao gồm cả khoản cam kết 100 triệu đô la từ Vương quốc Anh.

Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết họ đang tiếp tục làm việc với gói hỗ trợ 3 tỷ đô la trong những tháng tới.

WB cũng hứa hẹn sẽ giúp đỡ thêm cho các quốc gia láng giềng đang tiếp nhận khoảng 2 triệu người tị nạn - chủ yếu là phụ nữ, trẻ em và người già - đang chạy trốn khỏi Ukraine.

Trong những ngày gần đây, chính phủ Ukraine đã thực hiện các bước đi khác để hỗ trợ nền kinh tế bị tàn phá bởi chiến tranh.

Tuần trước, quốc gia này đã huy động được 270 triệu đô la thông qua việc bán trái phiếu chiến tranh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang