Chính phủ Nga liệt kê danh sách các quốc gia 'thù địch'

Thứ Ba, 08/03/2022 13:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hãng tin Interfax đưa tin, Chính phủ Nga do Tổng thống Vladimir Putin đứng đầu đã phê duyệt danh sách "các quốc gia không thân thiện" với Moscow bao gồm tất cả các nước thuộc Liên minh châu Âu, Mỹ và Australia trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine đang diễn ra.

Ngoài các quốc gia, danh sách "thù địch" còn bao gồm các lãnh thổ nước ngoài, theo các quan chức ở Moscow, đã thực hiện các hành động chống lại Nga, các công ty và công dân của nước này.

Theo Interfax, danh sách này do Thủ tướng Mikhail Mishustin ký và là một phần của Nghị định của Tổng thống Liên bang Nga ban hành ngày 5-3 về thủ tục tạm thời để thực hiện nghĩa vụ với một số chủ nợ nước ngoài.

Danh sách bao gồm 27 quốc gia thành viên của EU đã thông qua các biện pháp trừng phạt chống lại Nga sau cuộc tấn công Ukraine vào ngày 24-2.

Nga ban hành danh sách các quốc gia "thù địch" - Ảnh: AAP

Các quốc gia và vùng lãnh thổ khác trong danh sách là: Úc, Albania, Andorra, Iceland, Liechtenstein, Micronesia, Monaco, New Zealand, Na Uy, Vương quốc Anh, Hàn Quốc, San Marino, Bắc Macedonia, Singapore, Đài Loan, Montenegro, Thụy Sĩ, Nhật Bản và Ukraine.

Trước đây, danh sách này chỉ bao gồm Mỹ và Cộng hòa Séc.

Về mặt thực tế, có tên trong danh sách đơn giản có nghĩa là công dân, công ty hoặc chính phủ Nga chỉ có thể trả nợ cho bất kỳ cá nhân hoặc công ty nào bằng đồng rúp.

Đồng rúp của Nga đã ghi nhận mức lỗ lớn trong nhiều ngày và hôm 7-3 nó cũng đã giảm đáng kể so với đồng đô la Mỹ và đồng euro.

Nga lần đầu tiên chế tài hành vi “tung tin sai sự thật”

Hôm 8-3, AAP đưa tin chính quyền Nga đã áp dụng khoản tiền phạt đầu tiên cho hành vi phát tán "tin tức giả" về quân đội Nga sau khi luật mới có hiệu lực.

Người đàn ông 26 tuổi đã bị bắt với một tấm biểu ngữ ở thành phố Plyos và bị phạt 30.000 rúp (292 USD) vì đã phỉ báng quân đội Nga, một tòa án ở khu vực Ivanono, phía đông bắc Moscow cho biết hôm 7-3.

Theo đạo luật do Tổng thống Vladimir Putin ký hôm 4-3, những người công khai "bôi nhọ" quân đội Nga có thể phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, bất kỳ ai tung "tin giả" trên các phương tiện truyền thông về lực lượng vũ trang Nga hiện đang chiến đấu ở Ukraine sẽ phải đối mặt với án tù 15 năm.

Cổng thông tin độc lập Meduza đã liệt kê một số trường hợp bị kết án.

Quốc hội Nga - Ảnh: AAP

Theo đó, một người đàn ông đến từ thành phố Kostroma, cách Moscow khoảng 300km về phía đông bắc, đã phải trả số tiền tương đương gần 295 USD sau khi anh ta bị bắt gặp với một tấm áp phích gọi việc Nga đưa quân vào Ukraine là một "hoạt động đặc biệt để đánh thuế".

Bản thân Nga gọi hành động ở quốc gia láng giềng là "hoạt động quân sự đặc biệt" và việc sử dụng những từ ngữ như 'xâm lược' hoặc 'chiến tranh' bị cấm.

Các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh cũng đã bị cấm ở Moscow khi các nhà chức trách viện lý do lo ngại việc lây lan Covid-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang