Giá dầu tiếp tục tăng vọt, lên mức cao nhất kể từ năm 2008

Thứ Hai, 07/03/2022 12:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-3, BBC đưa tin giá dầu đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008 sau khi Mỹ cho biết họ đang thảo luận về một lệnh cấm vận tiềm năng đối với nguồn cung dầu của Nga với các đồng minh.

Giá dầu thô Brent - tiêu chuẩn dầu toàn cầu - tăng vọt lên trên 139 USD/ thùng, trước khi giảm trở lại dưới 130 USD.

Thị trường năng lượng đã rung chuyển trong những ngày gần đây do lo ngại về nguồn cung dầu của Nga trong bối cảnh nước này tấn công Ukraine.

Người tiêu dùng đã và đang cảm thấy tác động của chi phí năng lượng cao hơn khi giá nhiên liệu tăng vọt.

Lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Nga sẽ là một bước leo thang lớn trong phản ứng đối với chiến dịch quân sự tại Ukraine và có thể có tác động lớn đến nền kinh tế toàn cầu.

"Trong khi Mỹ có thể chỉ cần thông qua lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga, châu Âu không đủ khả năng để làm điều tương tự. Đáng lo ngại hơn, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu, cắt đứt huyết mạch năng lượng của lục địa" - Vandana Hari tại công ty tư vấn thị trường năng lượng Vanda Insights nói với BBC.

Giá dầu thô Brent tăng hơn 20% trong tuần trước do xung đột gây ra lo ngại về tình trạng thiếu dầu trên thị trường toàn cầu.

Hôm 6-3, Hiệp hội Ô tô Mỹ cho biết giá xăng tại Mỹ tại điểm bơm đã tăng 11% trong tuần qua lên mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2008.

Giá dầu leo lên mức cao nhất kể từ năm 2008 - Ảnh: BBC

Tại Anh, giá xăng trung bình đã tăng trên 1,50 bảng Anh/lít.

Trong khi đó, giá khí đốt tăng vọt trong bối cảnh xung đột Ukraine đã làm tăng thêm lo ngại rằng hóa đơn năng lượng hàng năm của các hộ gia đình ở Anh có thể lên tới 3.000 bảng Anh.

Trong những ngày gần đây, chi phí khí đốt ở châu Âu và Anh đã đạt mức kỷ lục do lo ngại rằng nguồn cung của Nga có thể bị cắt giảm.

Hôm 6-3, tập đoàn năng lượng khổng lồ Shell đã bảo vệ quyết định mua dầu thô của Nga bất chấp cuộc xâm lược Ukraine.

Công ty cho biết trong một tuyên bố rằng quyết định mua nhiên liệu với giá chiết khấu là "khó khăn".

Shell xác nhận rằng họ đã mua một lô hàng dầu thô của Nga vào tuần trước nhưng họ "không có lựa chọn thay thế".

Trong khi đó các thương hiệu toàn cầu tiếp tục cắt đứt quan hệ với Nga do xung đột.

Vào cuối tuần, ứng dụng chia sẻ video TikTok cho biết họ đã tạm ngừng phát trực tiếp và nội dung mới khỏi nền tảng của mình ở Nga.

Trong khi đó, công ty phát phim trực tuyến khổng lồ Netflix cho biết họ đã cắt dịch vụ của họ tại Nga sau khi Nga đưa quân vào Ukraine.

Bình luận (0)

Lên đầu trang