Đạt thỏa thuận ngừng bắn thứ 2 tại thành phố chiến lược của Ukraine

Chủ Nhật, 06/03/2022 21:47  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-3, AP dẫn thông tin từ các quan chức Ukraine và Nga cho biết, một cuộc sơ tán khoảng 400.000 cư dân bị mắc kẹt tại một thành phố chiến lược của Ukraine giữa vòng vây của các lực lượng Nga đã được đồng ý theo lệnh ngừng bắn tạm thời.

Hội đồng thành phố Mariupol cho biết lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu ở Mariupol vào trưa 6-3 và kéo dài trong 9 giờ.

Một kế hoạch tương tự đã bị hủy bỏ vào ngày 5-3 sau khi lệnh ngừng bắn không được tuân thủ đầy đủ, do cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau.

Người đứng đầu quân đội tại vùng lãnh thổ Donetsk do phe ly khai của Ukraine nắm giữ cho biết các hành lang đi lại an toàn cho người dân ở Mariupol và Volnovakha gần đó sẽ mở cửa trở lại vào ngày 6-3.

Đêm 5-3, các lực lượng Nga đã tăng cường pháo kích vào Mariupol, đồng thời thả những quả bom xuống các khu dân cư của Chernihiv, một thành phố phía bắc Kyiv, quan chức Ukraine cho biết.

Thị trưởng Mariupol - Vadym Boichenko cho biết ưu tiên hàng đầu của ông là giúp nhiều người trong số 400.000 người mắc kẹt ở phía đông nam thành phố thoát ra ngoài.

"Họ đang phá hủy chúng tôi" – ông nói với Reuters trong một cuộc gọi video trong đó có thể nghe thấy âm thanh của các vụ nổ từ bên ngoài.

Chiến sự tại Ukraine tiếp diễn khốc liệt - Ảnh: AP

Ông cho biết hầu hết cư dân đang ngủ trong các hầm trú bom để thoát khỏi hơn sáu ngày bị pháo kích gần như liên tục trong lúc các lực lượng Nga đã cắt nguồn cung cấp thực phẩm, nước, điện và sưởi ấm.

"Họ đã làm việc một cách có phương pháp để đảm bảo rằng thành phố bị phong tỏa" - Boichenko, 44 ​​tuổi nói.

"Họ thậm chí sẽ không cho chúng tôi cơ hội để đếm những người bị thương và những người thiệt mạng vì các cuộc pháo kích không dừng lại".

Một cuộc di tản theo kế hoạch đã phải bị hoãn lại vào ngày 5-3 sau khi một lệnh ngừng bắn tạm thời không được tuân thủ, do cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau.

Đối với Nga, chiếm được Mariupol sẽ là một thắng lợi chiến lược do thành phố này nằm giữa các vùng lãnh thổ ly khai do Nga hậu thuẫn ở phía bắc và tuyến đường bộ tới bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Bình luận (0)

Lên đầu trang