New York Times:

Trung Quốc từng đề nghị Nga không tấn công Ukraine trước khi Olympic kết thúc (?)

Thứ Năm, 03/03/2022 10:41  | Anh Duy

|

(CAO) Các quan chức cấp cao của Trung Quốc đã nói với những người đồng cấp Nga vào đầu tháng 2 rằng Moscow không nên tấn công Ukraine trước khi Thế vận hội Mùa Đông ở Bắc Kinh kết thúc, tờ New York Times đưa tin.

Theo điều tra của New York Times, dẫn lời các quan chức từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden, cùng với một quan chức châu Âu đã trích dẫn một báo cáo tình báo phương Tây.

Báo cáo tình báo chỉ ra rằng các quan chức cấp cao của Trung Quốc đã có một số hiểu biết về các kế hoạch hoặc ý định tấn công Ukraine của Nga trước khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch vào tuần trước.

Một nguồn thạo tin với vấn đề này xác nhận với Reuters rằng Trung Quốc đã đưa ra yêu cầu nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Nguồn tin từ chối được xác định do tính nhạy cảm của vấn đề.

Trong khi đó ông Liu Pengyu - phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, phản ứng: "Những tuyên bố được đề cập trong các báo cáo liên quan là những suy đoán không có cơ sở và nhằm đổ lỗi cho sự thay đổi và bôi nhọ Trung Quốc".

Sau nhiều tuần cảnh báo đến các nhà lãnh đạo phương Tây, Nga đã mở cuộc tấn công ba hướng nhắm vào Ukraine từ phía bắc, đông và nam vào ngày 24-2, chỉ vài ngày sau khi Thế vận hội Mùa Đông Bắc Kinh 2022 kết thúc.

Ông Putin và ông Tập trong một lần gặp mặt

Tổng thống Nga Putin và nhà lãnh đạo Trung Quốc - Tập Cận Bình đã gặp nhau khi bắt đầu Thế vận hội vào ngày 4-2 và tuyên bố quan hệ đối tác được nâng cấp "không có giới hạn", trong đó cam kết hợp tác nhiều hơn để đối phó phương Tây.

Các quan chức Mỹ đã xác nhận báo cáo trước đó của New York Times rằng Washington đã chuyển cho các quan chức cấp cao Trung Quốc thông tin tình báo về tình hình quân Nga xung quanh Ukraine trước cuộc tấn công, với hy vọng Bắc Kinh sẽ thuyết phục Moscow từ bỏ hành động này.

Tờ báo cho biết các quan chức cấp cao ở Mỹ và các chính phủ đồng minh đã thông qua thông tin tình báo khi họ thảo luận về thời điểm Putin có thể tấn công Ukraine.

Bình luận (0)

Lên đầu trang