Vì sao Ấn Độ không chỉ trích Nga về cuộc tấn công Ukraine?

Thứ Ba, 01/03/2022 21:25

|

(CAO) Quốc gia vùng Nam Á - Ấn Độ có quan hệ chặt chẽ với Nga về kinh tế và quốc phòng đang trở nên “khó xử” trong việc phải chọn lập trường lên tiếng phản đối hành động hiện nay của Nga ở Ukraine.

BBC đưa tin Ấn Độ đã chọn bỏ phiếu trắng trong phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về tình hình Ukraine nhưng khi đọc kỹ tuyên bố của họ thì thấy rằng họ đã đi một bước xa hơn khi gián tiếp yêu cầu Moscow tôn trọng luật pháp quốc tế.

Trong tuyên bố đó, Ấn Độ nói về tầm quan trọng của "Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và sự tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia" đồng thời nói thêm rằng "tất cả các quốc gia thành viên cần tôn trọng những nguyên tắc này.

Nhưng quyết định bỏ phiếu trắng của Ấn Độ đã làm dấy lên câu hỏi, đặc biệt là ở phương Tây, về việc liệu quốc gia này có nên có lập trường rõ ràng hơn hay không.

Theo BBC, Ấn Độ “khó xử” trong việc lên án thẳng thừng Moscow vì Nga tiếp tục là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Ấn Độ mặc dù tỷ trọng này đã giảm xuống 49% từ mức 70% trước đó do Ấn Độ quyết định đa dạng hóa danh mục đầu tư và tăng cường sản xuất vũ khí quốc phòng trong nước.

Ngoài ra, Nga cũng đang cung cấp các thiết bị như hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 giúp Ấn Độ có khả năng răn đe chiến lược quan trọng đối với Trung Quốc và Pakistan.

Hơn nữa, thật khó để Delhi có thể bỏ qua lịch sử hàng thập kỷ hợp tác ngoại giao với Nga trong một số vấn đề. Moscow đã phủ quyết các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về vấn đề Kashmir đang tranh chấp trong quá khứ để giúp Ấn Độ giữ nó luôn là một vấn đề song phương.

Trong bối cảnh này, Ấn Độ dường như đang đi theo chiến lược nổi tiếng của mình là không liên kết và thúc đẩy đối thoại để giải quyết các vấn đề.

Michael Kugelman – Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược Wilson cho rằng quan điểm của Ấn Độ không có gì đáng ngạc nhiên vì nó nhất quán với chiến lược trước đây của nước này.

Binh sĩ Ukraine trên mặt trận - Ảnh: BBC

Ông nói thêm rằng Delhi "có vẻ không thoải mái với những gì đang xảy ra ở Ukraine nhưng không có khả năng thay đổi lập trường của mình. Nó chỉ đơn giản là không đủ khả năng làm như vậy vào lúc này vì nhu cầu quốc phòng và địa chính trị. Mặc dù ông nói thêm rằng Delhi đã chọn một số từ ngữ mạnh mẽ tại Hội đồng Bảo an để cho thấy họ không thoải mái với tình hình ở Ukraine”.

Ấn Độ cũng có nhiệm vụ khó khăn là cố gắng sơ tán 20.000 công dân, chủ yếu là sinh viên khỏi Ukraine.

Cựu quan chức ngoại giao Ấn Độ - Anil Triguniyat, người từng làm việc ở Moscow và cũng ở Libya, nơi ông giám sát việc sơ tán công dân Ấn Độ khi xung đột nổ ra vào năm 2011, nói rằng tất cả các bên trong cuộc xung đột cần có sự đảm bảo an toàn để thực hiện một hoạt động sơ tán thành công.

Ông nói thêm: "Ấn Độ không thể đứng về phía nào trước nguy cơ gây nguy hiểm cho sự an toàn của công dân.

Theo nghĩa đó, Ấn Độ đang ở một vị trí độc tôn vì là một trong số ít quốc gia có quan hệ tốt với cả Washington và Moscow.

Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi đã điện đàm với Tổng thống Nga - Vladimir Putin và Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar đã hội đàm với các quan chức ở Washington.

Ông Modi cũng đã hội đàm với Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskyy. Ông Triguniyat nói rằng Ấn Độ đã làm tốt trong việc giữ các kênh ngoại giao cởi mở với cả hai bên.

"Ấn Độ không chỉ trích trực tiếp Nga nhưng không phải là Ấn Độ nhắm mắt làm ngơ trước những đau khổ của người Ukraine. Nước này đã áp dụng một cách tiếp cận cân bằng. Nước này đã nhấn mạnh về sự toàn vẹn lãnh thổ tại Hội đồng Bảo an và rõ ràng là nhằm nêu bật hoàn cảnh của Ukraine" - Triguniyat nói thêm.

Nhưng nếu Washington và các đồng minh châu Âu tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Nga, Ấn Độ có thể thấy khó tiếp tục làm ăn với Moscow.

Mỹ dường như hiểu quan điểm của Ấn Độ vào lúc này nhưng không có gì đảm bảo rằng họ sẽ tiếp tục làm như vậy.

Khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây được hỏi về lập trường của Ấn Độ, ông đã không đưa ra câu trả lời dứt khoát. Ông nói: “Chúng tôi sẽ tham vấn với Ấn Độ về Ukraine”.

Vấn đề trừng phạt đối với việc mua S-400 vẫn còn lờ mờ. Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (Caatsa) được đưa ra vào năm 2017 nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên với các biện pháp trừng phạt kinh tế và chính trị. Nó cũng cấm bất kỳ quốc gia nào ký kết các thỏa thuận quốc phòng với các quốc gia này.

Washington đã không hứa bất kỳ sự từ bỏ nào ngay cả trước khi Nga tấn công Ukraine, và các chuyên gia tin rằng vấn đề này có thể trở thành một con bài mặc cả giữa Ấn Độ và Mỹ.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga là thứ Ấn Độ cần - Ảnh: BBC

Trong khi đó, Moscow có thể sử dụng các điểm gây áp lực của riêng mình, bao gồm tăng cường quan hệ với đối thủ không đội trời chung của Ấn Độ là Pakistan nếu nước này nhận thấy sự thay đổi trong chiến lược của Delhi.

Nga đã chấp nhận mối quan hệ ngày càng tăng của Ấn Độ với Mỹ trong hai thập kỷ qua nhưng Ukraine là lằn ranh đỏ mà họ không muốn Delhi vượt qua.

Những điểm tới hạn như vậy sẽ chỉ xảy ra nếu cuộc xung đột ở Ukraine trở nên kéo dài và kết thúc tạo ra một thế giới lưỡng cực.

"Hãy chỉ hy vọng điều đó không xảy ra. Nhưng nếu nó xảy ra, chính sách đối ngoại của Ấn Độ sẽ bị thử thách nghiêm trọng" - ông nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang