Canada cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga

Thứ Ba, 01/03/2022 10:05  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-3, BBC đưa tin Thủ tướng Canada – ông Justin Trudeau đã công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Nga sau khi nước này đưa quân vào Ukraine.

Ông Trudeau cho biết doanh thu từ dầu mỏ đã giúp Tổng thống Vladimir Putin và các nhà tài phiệt Nga.

Các biện pháp trừng phạt phối hợp của phương Tây chống lại Nga đã nhắm vào các ngân hàng của nước này nhưng vẫn chấp nhận xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga.

Không giống như châu Âu, Canada không phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu dầu của Nga.

Ông Trudeau phát biểu trong một cuộc họp báo: “Mặc dù Canada đã nhập khẩu rất ít trong những năm gần đây, nhưng biện pháp này gửi đi một thông điệp mạnh mẽ”.

Canada chỉ nhập khẩu 289 triệu đô la Canada các sản phẩm năng lượng vào năm 2021.

Canada là nước sản xuất dầu lớn thứ tư thế giới.

Tuy nhiên, châu Âu phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn cung của Nga. Một phần tư lượng dầu mỏ nhập khẩu của Liên minh châu Âu đến từ Nga và khoảng 40% lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu của Liên minh Châu Âu (EU).

Từ chối mua dầu và khí đốt của Nga sẽ là một biện pháp trừng phạt rất cứng rắn từ các nước châu Âu, nhưng các nhà hoạch định chính sách cho đến nay vẫn miễn cưỡng thực hiện bước đi đó do lo lắng về tác động đến giá năng lượng ở nước họ.

Giá dầu thô Brent tăng 4,6% lên 102 USD thùng vào ngày 28-2 sau khi các quốc gia phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga - một trong những nhà sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới.

Trong khi Vương quốc Anh nhập khẩu phần lớn dầu từ Na Uy và Mỹ, giá nhiên liệu ở Anh vẫn đạt mức cao kỷ lục vào ngày 28-2 do tác động của cuộc xâm lược của Nga ảnh hưởng đến thị trường năng lượng toàn cầu.

Canada cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga - Ảnh: BBC

Xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga chiếm 1/5 nền kinh tế Nga và chiếm một nửa thu nhập từ xuất khẩu. Quốc gia này là đối tác thương mại dầu lớn nhất của Liên minh châu Âu, theo dữ liệu mới nhất từ ​​Eurostat.

Các quốc gia phương Tây vào cuối tuần đã thông báo rằng họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ngân hàng trung ương Nga để ngăn ngân hàng này bán lượng tiền dự trữ khổng lồ của mình để hỗ trợ các ngân hàng và công ty của mình.

Ngân hàng trung ương Nga đã tích lũy được 630 tỷ USD dự trữ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cũng nói rằng các lệnh trừng phạt nhắm vào lĩnh vực năng lượng của Nga vẫn còn trên bàn xem xét.

Tuần trước, EU, Mỹ, Anh và các đồng minh khác cũng thông báo rằng một số ngân hàng Nga sẽ bị cấm sử dụng Swift, một hệ thống thanh toán quốc tế.

Swift là động mạch tài chính toàn cầu cho phép chuyển tiền qua biên giới một cách trơn tru và nhanh chóng.

Chẳng hạn, việc cấm Nga sử dụng Swift sẽ ảnh hưởng đến các khoản thanh toán cho các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng chính của nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang