Phương Tây chặn Nga tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế

Chủ Nhật, 27/02/2022 12:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-2, AAP đưa tin Mỹ, Anh, Châu Âu và Canada đã ngăn chặn một số ngân hàng Nga truy cập vào hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT như một phần của các biện pháp trừng phạt nhằm đáp trả cuộc tấn công nhằm vào Ukraine.

Các biện pháp, cũng sẽ bao gồm các hạn chế đối với hoạt động dự trữ quốc tế của ngân hàng trung ương Nga, sẽ được thực hiện trong những ngày tới, các quốc gia cho biết trong một tuyên bố chung cũng cam kết sẽ có hành động tiếp theo.

"Chúng tôi sẽ yêu cầu Nga phải giải trình và cùng đảm bảo rằng cuộc chiến này là một thất bại chiến lược đối với Putin" - các nhà lãnh đạo của Ủy ban châu Âu, Pháp, Đức, Ý, Anh, Canada và Mỹ viết trong tuyên bố.

Họ nói thêm: “Thậm chí ngoài các biện pháp mà chúng tôi công bố hôm nay, chúng tôi còn chuẩn bị thực hiện các biện pháp khác để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công của họ vào Ukraine”.

Động thái này diễn ra sau khi Mỹ và các đồng minh áp đặt các lệnh trừng phạt trong tuần này đối với các ngân hàng lớn của Nga cũng như đối với bản thân Tổng thống Nga Vladimir Putin khi các lực lượng của Moscow tiến vào thủ đô Ukraine.

"Khi các lực lượng Nga mở cuộc tấn công vào Kyiv và các thành phố khác của Ukraine, chúng tôi quyết tâm tiếp tục áp đặt những chi phí lớn lên Nga. Chi phí sẽ khiến Nga bị cô lập hơn nữa khỏi hệ thống tài chính quốc tế và nền kinh tế của chúng ta" - Ursula von der Leyen - Chủ tịch của Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU cho biết.

Nga tấn công Ukraine trong tuần qua - Ảnh: AAP

Bà nói, việc cắt các ngân hàng Nga ra khỏi hệ thống SWIFT sẽ ngăn họ tiến hành hầu hết các giao dịch tài chính trên toàn thế giới và chặn xuất khẩu và nhập khẩu của Nga một cách hiệu quả.

Hiện vẫn chưa rõ ngân hàng Nga nào sẽ bị loại khỏi SWIFT, nhưng von der Leyen cho biết động thái này sẽ đảm bảo những ngân hàng được chọn "bị ngắt kết nối khỏi hệ thống tài chính quốc tế" theo cách có thể "làm tổn hại đến khả năng hoạt động của họ trên toàn cầu".

Các đồng minh cũng cam kết hạn chế việc bán quốc tịch thông qua cái gọi là hộ chiếu vàng được một số người Nga giàu có sử dụng để cư trú tại các quốc gia phương Tây và tiếp cận hệ thống tài chính của họ.

Các ngoại trưởng EU sẽ thảo luận về gói trừng phạt tại một cuộc họp vào tối 27-2, lần thứ tư họ gặp nhau trong một tuần.

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson cho biết "hành động quyết định" của các đồng minh sẽ khiến Nga bị loại khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để đảm bảo Putin phải trả giá cho sự hung hăng của mình" - ông viết trên Twitter.

Bình luận (0)

Lên đầu trang