Lần đầu tiên Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với tổng thống Nga

Thứ Bảy, 26/02/2022 10:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-2, chính quyền Mỹ cho biết sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov khi Washington muốn gia tăng sức ép lên Moscow sau khi Nga điều quân vào Ukraine.

Đây là động thái hiếm hoi nhưng không phải là chưa từng có của Mỹ nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt đối với một nguyên thủ quốc gia, diễn ra sau khi các lực lượng Nga tiến vào Ukraine, tấn công bằng đường bộ, đường biển và đường không trong cuộc tấn công lớn nhất của một quốc gia chống lại quốc gia khác ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết quyết định nhắm vào Putin, Lavrov và các quan chức khác được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden có cuộc điện đàm với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu - Ursula von der Leyen.

Trước đó, vào hôm 25-2 các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU) và Anh đã đồng ý đóng băng bất kỳ tài sản ở Châu Âu nào của Putin và Lavrov, khi nhà lãnh đạo Ukraine cầu xin các biện pháp trừng phạt nhanh hơn và mạnh mẽ hơn để trừng phạt hành động của Nga đối với đất nước của ông.

Hãng tin RIA dẫn lời một nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho biết việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Putin và Lavrov phản ánh sự "bất lực tuyệt đối" của phương Tây khi nói đến chính sách đối ngoại.

Trước đây, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các nguyên thủ quốc gia, bao gồm cả Nicolas Maduro của Venezuela và Bashar al-Assad của Syria.

Phát ngôn viên Nhà Trắng 

Ông Putin kêu gọi quân đội Ukraine lật đổ các nhà lãnh đạo chính trị của họ và đàm phán hòa bình vào ngày 26-2, khi giới chức Kyiv kêu gọi người dân giúp bảo vệ thủ đô khỏi một cuộc tấn công của Nga.

Các biện pháp trừng phạt nhắm vào Putin sẽ là hành động trừng phạt mới nhất từ ​​Washington đối với hành động quân sự của Nga đối với Ukraine.

Trước đó; Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai ngân hàng lớn nhất của Nga, nằm trong số những ngân hàng khác và các thành viên của giới thượng lưu; tiếp theo là hành động trừng phạt các công ty phụ trách xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Nga và động thái nhắm vào các ngân hàng và giới tinh hoa của Nga.

Edward Fishman, một thành viên của Hội đồng Đại Tây Dương, người từng làm việc về các lệnh trừng phạt Nga tại Bộ Ngoại giao dưới thời chính quyền Obama nói rằng mặc dù các lệnh trừng phạt đối với Putin phần lớn mang tính biểu tượng, nhưng việc nhắm vào nhà lãnh đạo Nga là một bước đi hợp lý mà Mỹ và các đối tác thực hiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang