Quân đội Nga vào thủ đô Kiev, giao tranh với binh sỹ Ukraine trên đường phố

Thứ Sáu, 25/02/2022 22:30

|

(CAO) Ngày 25/2, giao tranh đã nổ ra giữa giữa binh sỹ Ukraine và Nga trên các đường phố ở thủ đô Kiev.

Quân đội Nga đã phong tỏa ngả đường phía Tây vào Kiev.

Các vụ nổ rạng sáng ở Kiev đã mở đầu ngày xung đột thứ hai sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại miền Đông Ukraine.

Binh sỹ Ukraine

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các lực lượng nước này đã kiểm soát sân bay chiến lược Hostomel ở ngoại ô thủ đô Kiev của Ukraine và cho lính dù đổ bộ vào khu vực này.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng vũ trang nước này đã vô hiệu hóa 118 cơ sở hạ tầng quân sự tại Ukraine.

Trong số này, có 11 sân bay quân sự, 13 trạm chỉ huy và trung tâm liên lạc của các lực lượng vũ trang Ukraine, 14 hệ thống tên lửa chống máy bay S-300 và Osa và 36 trạm radar.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã chỉ thị các lực lượng Nga thiết lập hành làng an toàn cho những binh sỹ Ukraine chấp nhận hạ vũ khí.

Tổng thống Putin sẵn sàng thảo luận về khả năng cam kết trung lập của Ukraine

Ngày 25/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẵn sàng cử một phái đoàn tới thủ đô Minsk của Belarus để đàm phán với Ukraine.

Phát biểu với các hãng tin Nga, ông Peskov nhấn mạnh Nga sẵn sàng cử tới Belarus một phái đoàn gồm các quan chức Bộ Quốc phòng và Ngoại giao nước này để đàm phán. Theo ông Peskov, phi quân sự hóa là một phần thiết yếu trong việc chứng minh lập trường trung lập đó.

Điện Kremlin cũng thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng thảo luận về khả năng cam kết trung lập của Kiev.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin (Nguồn: ANI)

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố ông sẵn sàng đàm phán để chấm dứt cuộc tấn công quân sự của Nga, với điều kiện được đảm bảo an ninh. Theo Tổng thống Zelensky, ông sẵn sàng đàm phán về khả năng có một cơ chế trung lập cho Ukraine, nhưng nhấn mạnh rằng đất nước của ông cần có sự bảo đảm.

Ukraine hiện không phải là thành viên của NATO hay Liên minh châu Âu (EU) dù trước đó nước này đã bày tỏ mong muốn gia nhập cả hai liên minh này.

Moskva lâu nay vẫn yêu cầu những sự đảm bảo rằng Ukraine sẽ không gia nhập NATO hoặc cho phép liên minh quân sự này triển khai quân đội và vũ khí trên lãnh thổ quốc gia Đông Âu này.

 Nga bác bỏ thông tin nã tên lửa vào thủ đô của Ukraine

Truyền thông Nga dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết Nga phủ nhận việc tiến hành hoạt động không kích bằng tên lửa vào thủ đô Kiev của Ukraine ngày 25/2, sau khi Ukraine cáo buộc Moskva tấn công các khu dân cư.

Nguồn tin này cũng cho hay chiếc máy bay bị bắn rơi ở Kiev vào sáng cùng ngày là một máy bay chiến đấu của Ukraine bị quân đội nước này bắn nhầm.

Trong khi đó, ngày 25/2, cơ quan hạt nhân của Ukraine cho biết họ ghi nhận mức độ phóng xạ gia tăng từ khu vực nhà máy điện hạt nhân Chernobyl hiện không còn hoạt động.

  Sân bay quân sự Chuhuiv ở ngoại ô Kharkiv, Ukraine bốc cháy - Ảnh: Daily Mail

Trước đó, cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov thông báo mức độ phóng xạ tại nhà máy Chernobyl hiện ở ngưỡng bình thường. Moskva sẽ triển khai lính dù để giúp bảo vệ nhà máy này.

Theo quan chức này, các đơn vị của lực lượng đổ bộ đường không Nga đã kiểm soát hoàn toàn nhà máy Chernobyl.

Trong diễn biến khác, các cố vấn Văn phòng Tổng thống Ukraine cho hayTổng thống Volodymyr Zelensky hiện vẫn ở thủ đô Kiev.

Bình luận (0)

Lên đầu trang