9 chiến đấu cơ của Trung Quốc vào ADIZ của Đài Loan

Thứ Sáu, 25/02/2022 15:23  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-2, BBC đưa tin chính quyền Đài Loan tố 9 máy bay Trung Quốc đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Trong 2 năm qua, Trung Quốc thường xuyên điều chiến đấu cơ áp sát Đài Loan.

Trước đó 39 chiến đấu cơ của Trung Quốc đã áp sát hòn đảo vào ngày 23-1, và kể từ đó, các chuyến bay như vậy diễn ra lẻ tẻ với số lượng máy bay ít hơn nhiều.

Trong đợt tiếp cận mới nhất, 8 máy bay chiến đấu J-16 và 1 máy bay trinh sát Y-8 của Trung Quốc đã bay qua một khu vực ở phía đông bắc của quần đảo Pratas do Đài Loan kiểm soát.

Các máy bay chiến đấu của Đài Loan đã xuất kích để cảnh báo đồng thời hệ thống tên lửa phòng không đã được triển khai để "giám sát các hoạt động".

Đài Loan đã thận trọng theo dõi cuộc khủng hoảng Ukraine, lo lắng rằng Trung Quốc có thể nhân tình hình nay để tấn công hòn đảo.

Đài Bắc không báo cáo bất kỳ động thái bất thường nào của lực lượng quân sự Trung Quốc, chính quyền đã gia tăng mức độ cảnh báo.

 Những chiếc J-16 của Trung Quốc - Ảnh: Weixin

Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ việc có thể sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát của mình, và thường xuyên lên án việc Mỹ bán vũ khí và có các hoạt động thể hiện sự ủng hộ khác từ Washington cho hòn đảo.

Phát biểu tại Bắc Kinh trước đó khi được hỏi về chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới của Mỹ, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhắc lại rằng Đài Loan là "vấn đề cốt lõi" của Trung Quốc và nước này sẽ không chịu sự can thiệp của nước ngoài.

Phát ngôn viên này nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ nhận ra tính nhạy cảm cao của vấn đề Đài Loan, ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và ngừng chơi với lửa về vấn đề Đài Loan”.

Trong bản tổng quan chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương dài 12 trang được phát hành vào đầu tháng này, chính quyền Biden cam kết sẽ cam kết nhiều hơn các nguồn lực ngoại giao và an ninh cho khu vực.

Về vấn đề Đài Loan, Washington cho biết sẽ làm việc với các đối tác trong và ngoài khu vực để duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển chia đôi hòn đảo với Trung Quốc đại lục.

Bình luận (0)

Lên đầu trang