Cập nhật: Kiều bào ở TP.Khakiv, Ukraine rời hầm trú ẩn về nhà, đã tích trữ lương thực

Thứ Sáu, 25/02/2022 15:03

|

(CAO) Sau gần 12 giờ đồng hồ phải trú ẩn tại các khu hầm tránh bom ở ga tàu điện ngầm, cộng đồng người Việt ở TP.Kharkiv (miền Đông Ukraine) đã quay trở về nhà, ổn định lại cuộc sống.

Video cảnh người dân chen chân tại các khu hầm trú ẩn ở TP.Kharkiv (clip do người dân ở TP.Kharkiv, Ukraine cung cấp):

Lúc 9 giờ ngày 25-2, theo giờ Ukraine (tức 14 giờ, giờ Việt Nam), đa số bà con người Việt, sinh sống gần với sân bay quốc tế Kharkiv (TP.Kharkiv, Ukraine) đã rời khu vực sơ tán để trở về nhà.

Ga ngầm Metro Kharkiv được sử dụng làm nơi trú ẩn chật kín người - Ảnh do người dân sống tại TP.Kharkiv cung cấp

Hình ảnh do các gia đình người Việt Nam cung cấp với Báo Công an TPHCM cho thấy, khung cảnh chật ních người bên dưới các khu hầm trú ẩn, đặc biệt, là tại ga ngầm Metro Kharkiv.

Tình hình này cũng diễn ra tương tự tại khu hầm trú ẩn ở Làng Thời Đại (khu vực có khoảng 300 hộ dân người Việt Nam cư trú ở TP.Kharkiv).

Khu vực trú ẩn này có đông người Việt Nam - Ảnh do người dân sống tại TP.Kharkiv cung cấp

Chị Xuân (50 tuổi, quê Quảng Ninh) nói: “Theo dõi tình hình thấy chiến sự khu vực đã ổn, bà con Việt Nam cùng nhau đi thành một đoàn lớn để quay trở về nhà. Mặt khác, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Ukraine vẫn còn diễn biến phức tạp khiến bà con lo ngại nhiễm bệnh khi phải tập trung đông nơi đây thời gian dài”.

Bên trong hầm sơ tán của kiều bào tại Làng Thời Đại ở TP.Kharkiv - Ảnh do người dân sống tại TP.Kharkiv cung cấp

Tuy vậy, những loạt pháo kích vẫn thỉnh thoảng xuất hiện ở khu vực TP này khiến người dân lo sợ. Khu vực mà chị Xuân đang sinh sống cũng là nơi có đông bà con người Việt Nam trú ngụ.

Trước đó, từ khoảng 14 giờ ngày 24-2, khi TP.Kharkiv yêu cầu người dân sinh sống gần khu sân bay phải đi sơ tán khẩn cấp, ai nấy cũng đều lo lắng.

Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn, sự đoàn kết, đùm bọc của người Việt xa xứ đã giúp nhau vượt qua được tiếng súng, đạn.

Hiện người Việt Nam ở khu vực này đã quay trở về nhà an toàn. Nhiều gia đình chọn cách ở chung với nhau để hỗ trợ, kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ.

Nhiều bà con Việt kiều đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng, nhiều đối tượng xấu giả dạng phóng viên truyền hình xin phỏng vấn hoặc các tổ chức từ thiện gõ cửa để hỗ trợ, rồi ra tay thực hiện các vụ cướp.

Bà con kiều bào tự đăng các bài viết cảnh báo lên MXH để mọi người phòng ngừa kẻ xấu

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Công an TPHCM, anh Tuấn (62 tuổi, quê Thái Bình) cho biết, hiện chính quyền Kharkiv đã phát cảnh báo về một cuộc tấn công bằng đạn pháo vào Kiev trong tối và rạng sáng mai.

Tình hình này không loại trừ ảnh hưởng tới khu vực TP.Kharkiv.

Bà con Việt kiều tại Ukraine vẫn vững tâm, mong cho chiến sự mau qua đi để còn làm ăn, sinh sống

“Hiện các gia đình Việt Nam đang tranh thủ dự trữ thêm lương khô, sẵn sàng sử dụng trong nhiều ngày. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng luôn trong tâm thế sẵn sàng di dời nếu chiến sự có chiều hướng leo thang” – anh Tuấn nói.

Anh Tuấn trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM qua điện thoại

Anh Tuấn cũng cho biết thêm, một số người bạn của anh đang sinh sống ở TP ven biển Melitopol đang phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do xung đột vũ trang ngày một leo thang. Nhiều ngôi nhà của người Việt tại đây hiện đã bị đổ, sập do ảnh hưởng của các vụ nổ.

Báo Công an TPHCM tiếp tục cập nhật tình hình cuộc sống của người Việt Nam tại Ukraine...

Tường thuật của Kiều bào ở Ukraine: Mặt đất rung chuyển bởi đạn pháo và tên lửa
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang