Nga trả đũa, cấm các hãng hàng không Anh bay vào không phận nước này

Thứ Sáu, 25/02/2022 17:42  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-2, BBC dẫn thông báo từ chính quyền Nga cho biết các hãng hàng không của Anh đã bị cấm hạ cánh tại các sân bay của Nga và đi qua không phận của nước này.

Nga cho biết động thái này là phản ứng trước "những quyết định không mấy thiện cảm của giới chức hàng không Anh".

Hôm 24-2, Vương quốc Anh đã cấm hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot hạ cánh tại Anh.

Biện pháp này là một phần của các biện pháp trừng phạt được đưa ra sau khi Moscow tấn công vào Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh - Ben Wallace nói với ITV: "Tôi nghĩ đó là đòn trả đũa của họ đối với chúng tôi ngày hôm qua khi cấm Aeroflot sử dụng và hạ cánh tại Vương quốc Anh. Đó là phản ứng ăn miếng trả miếng của họ".

Cơ quan hàng không dân dụng Nga Rosaviatsia cho biết: "Biện pháp này được thực hiện theo các quy định của Hiệp định dịch vụ hàng không liên chính phủ giữa Nga và Anh như một phản ứng trước các quyết định không thân thiện của cơ quan hàng không Anh liên quan đến việc hạn chế các chuyến bay thường xuyên của các máy bay sở hữu, thuê hoặc được điều hành bởi một người có liên kết với Nga hoặc đã đăng ký tại Nga".

Nga cấm cửa máy bay của Anh bay vào không phận - Ảnh: BBC

British Airways cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã thông báo cho khách hàng về các dịch vụ bị hủy và sẽ hoàn lại toàn bộ tiền.

"Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện này nhưng đây rõ ràng là vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi" - hãng hàng không cho biết.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình chặt chẽ".

British Airways thường khai thác ba chuyến bay mỗi tuần giữa London và Moscow.

Virgin Atlantic cũng cho biết các tuyến đường bay đã được điều chỉnh đối với một số dịch vụ của hãng giữa Anh, Pakistan và Ấn Độ, với thời gian bay trên các tuyến này kéo dài thêm từ 15 đến 60 phút.

Hãng hàng không đã xin lỗi về sự chậm trễ và nói thêm rằng: "Sự an toàn và an ninh của khách hàng và người dân của chúng tôi luôn đặt lên hàng đầu và chúng tôi đang theo dõi tình hình ở Ukraine và Nga cực kỳ cẩn thận sau sự leo thang của xung đột".

Không phận Ukraine đã đóng cửa hôm 24-2 sau khi lực lượng Nga tiến hành một cuộc xâm lược quân sự vào nước này.

Moldova cũng cho biết họ đang đóng cửa không phận của mình và Belarus đóng cửa một phần không phận của mình vào hôm 25-2.

Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu đã cảnh báo về những rủi ro an toàn khi bay trong không phận gần biên giới Ukraine, bao gồm cả ở Nga.

Cơ quan quản lý cho biết: “Có nguy cơ xảy ra cả việc nhắm mục tiêu có chủ đích và xác định nhầm máy bay dân dụng. Sự hiện diện và khả năng sử dụng của một loạt các hệ thống tác chiến trên bộ và trên không gây rủi ro cao cho các chuyến bay dân dụng hoạt động ở mọi độ cao và cấp độ bay".

Bình luận (0)

Lên đầu trang