Nga hạn chế quyền truy cập Facebook giữa chiến sự với Ukraine

Thứ Bảy, 26/02/2022 09:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-2, BBC đưa tin Nga đã hạn chế quyền truy cập vào Facebook vì lập trường của nền tảng này đối với tài khoản của một số hãng tin do Moscow hậu thuẫn trong bối cảnh căng thẳng Ukraine gia tăng.

Theo đó, cơ quan quản lý truyền thông của Nga Roskomnadzor cáo buộc Facebook "kiểm duyệt" và vi phạm "các quyền và tự do của công dân Nga".

Facebook cho biết họ đã từ chối ngừng kiểm tra thực tế và dán nhãn nội dung từ các tổ chức tin tức nhà nước.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi Nga phát động cuộc tấn công vào Ukraine.

Hiện vẫn chưa rõ các hạn chế của cơ quan quản lý có ý nghĩa gì hoặc các nền tảng khác của Meta, công ty mẹ của Facebook - WhatsApp, Facebook Messenger và Instagram bị ảnh hưởng ở mức độ nào.

Cơ quan quản lý đã yêu cầu Facebook dỡ bỏ các hạn chế mà họ đặt ra hôm 24-2 trên tài khoản của hãng thông tấn nhà nước RIA, kênh truyền hình nhà nước Zvezda và các trang tin tức ủng hộ Điện Kremlin Lenta.Ru và Gazeta.Ru.

Nga nói rằng Meta đã "phớt lờ" những yêu cầu này.

Nick Clegg - Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta cho biết giới chức Nga "đã ra lệnh cho chúng tôi dừng việc kiểm tra thực tế độc lập và dán nhãn cho nội dung của các cửa hàng. Chúng tôi đã từ chối” - ông thông tin.

Nhưng ông nói rõ rằng công ty vẫn muốn người Nga tiếp tục sử dụng các nền tảng của Meta. Nick nói công ty muốn "họ tiếp tục nói lên tiếng nói của mình".

Nga hạn chế truy cập Facebook giữa lúc căng thẳng - Ảnh: BBC

Nhiều hãng truyền thông nhà nước ở Nga đã đưa tin tích cực về các bước tiến quân sự của Nga ở Ukraine, gọi đây là cuộc "hoạt động quân sự đặc biệt" của Moscow.

Trước đó, Meta cho biết họ đã thành lập một "trung tâm hoạt động đặc biệt" để theo dõi nội dung về cuộc xung đột ở Ukraine.

Nga có các ứng dụng mạng xã hội tương đương với Facebook như VK và Odnoklassniki, nhưng Facebook cũng rất phổ biến ở nước này - cũng như Instagram thuộc sở hữu của Meta.

Hôm 25-2, Thượng nghị sĩ Mỹ Mark Warner cho biết Facebook, YouTube và các dịch vụ truyền thông xã hội khác có "trách nhiệm rõ ràng là đảm bảo rằng các sản phẩm của họ không được sử dụng để tạo điều kiện cho các hành vi vi phạm nhân quyền".

Meta, đã phải chịu áp lực về việc dán nhãn thông tin sai lệch - và đã làm việc với những người kiểm tra thông tin bên ngoài, bao gồm cả Reuters.

Moscow cũng đã gia tăng sức ép đối với các phương tiện truyền thông trong nước, đe dọa chặn các báo cáo có nội dung mà họ mô tả là "thông tin sai lệch" liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Bình luận (0)

Lên đầu trang