Nga đã phá hủy 820 cơ sở quân sự của Ukraine, chiến dịch vẫn tiếp diễn

Thứ Bảy, 26/02/2022 23:33

|

(CAO) AFP đưa tin Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/2 thông báo quân đội nước này đã phá hủy 820 cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine bằng tên lửa hành trình phóng từ máy bay và tàu chiến.

Trong một bài phát biểu được phát sóng truyền hình, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay: "Trong đêm, các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga đã phát động tấn công bằng vũ khí chính xác tầm xa sử dụng tên lửa hành trình phóng từ máy bay và tàu chiến nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine."

Tuy nhiên, quan chức này khẳng định quân đội Nga chỉ nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quân sự mà không tấn công "cơ sở hạ tầng dân cư và xã hội."

Một mục tiêu tại Ukraine bị pháo kích

Ngoài ra, ông Konashenkov cho biết thêm quân đội Nga đã phá hủy hơn 820 cơ sở hạ tầng quân sự ở Ukraine, bao gồm 14 sân bay, 48 trạm thu phát radar, 24 hệ thống tên lửa phòng không S-300 và Osa.

Thêm vào đó, quân đội Nga còn bắn hạ 7 máy bay chiến đấu, 7 trực thăng và 9 máy bay không người lái, cùng 87 xe tăng và thiết giáp.

Mỹ công bố viện trợ quân sự bổ sung 350 triệu USD cho Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 26/2 thông báo Mỹ cung cấp khoản viện trợ trị giá 350 triệu USD bổ sung trang thiết bị quân sự cho Ukraine trong bối cảnh Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại khu vực Donbass, miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên, ông Blinken không nêu cụ thể các trang thiết bị viện trợ.

 Xe quân sự Ukraine được triển khai tại Kiev ngày 24/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo ông Blinken, mùa Thu năm ngoái, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua hỗ trợ quân sự khẩn cấp trị giá 60 triệu USD cho Ukraine, sau đó bổ sung 200 triệu USD vào tháng 12/2021, khi chưa xảy ra chiến sự hiện nay.

Như vậy, tổng viện trợ an ninh mà Mỹ cam kết cung cấp cho Ukraine trong năm qua đã vượt 1 tỷ USD.

Bộ Quốc phòng Séc cũng thông báo viện trợ vũ khí trị giá 7,6 triệu euro (8,6 triệu USD) cho Ukraine.

Thông báo trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Quốc phòng Séc Jana Cernochova cho biết chính phủ nước này đã phê duyệt tăng viện trợ cho Ukraine và sẽ vận chuyển số vũ khí nói trên đến một địa điểm do phía Ukraine quyết định.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia, Jaroslav Nad cũng thông báo viện trợ vũ khí và nhiên liệu tổng trị giá 11 triệu euro (12,39 triệu USD) cho Ukraine.

Trong khi đó, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết Bộ Y tế nước này sẽ gửi thuốc men và trang thiết bị y tế cho Ukraine.

 Ukraine từ chối đàm phán, Nga nối lại chiến dịch quân sự

Điện Kremlin ngày 26/2 cho biết Kiev đã từ chối đàm phán với Moskva, khiến các lực lượng của Nga phải nối lại chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nêu rõ: "Phía Ukraine đã từ chối đàm phán. Chiều nay (26/2) các lực lượng Nga đã nối lại chiến dịch."

Trước đó, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/2 đã ra lệnh tạm ngừng các chiến dịch quân sự để mở đường cho các cuộc cuộc đàm phán đã lên kế hoạch trước đó với Ukraine và sẵn sàng cử một phái đoàn đến Belarus để đàm phán.

 Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: AP/TTXVN)

Hãng tin Sputniknews cùng ngày đưa tin Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko xác nhận ông sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho Moskva và Kiev tiến hành đàm phán để ngăn chặn chiến tranh.

Nhà lãnh đạo Belarus nêu rõ đàm phán có thể diễn ra ở "bất cứ đâu" tại thủ đô Minsk, kể cả ở tư dinh của Tổng thống.

Về phía Ukraine, cố vấn Văn phòng Tổng thống, Oleksiy Arestovich ngày 26/2 cho biết Kiev từ chối đàm phán vì các điều kiện mà Nga đề xuất là "không thể chấp nhận được" đối với Ukraine.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) trao quy chế thành viên cho nước này.

Trên mạng xã hội Twitter, ông viết: "Giờ là thời điểm quan trọng để khép lại các cuộc thảo luận kéo dài và quyết định quy chế thành viên EU của Ukraine."

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 26/2 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, trong đó ông Cavusoglu tái khẳng định Ankara sẵn sàng đứng ra tổ chức các cuộc hòa đàm giữa lãnh đạo Nga và Ukraine.

Bình luận (0)

Lên đầu trang