Belarus từ bỏ quy chế phi hạt nhân hóa

Thứ Hai, 28/02/2022 11:23  | Anh Duy

|

(CAO) Các hãng thông tấn Nga cho biết, một cuộc trưng cầu dân ý ở Belarus đã thông qua hiến pháp mới từ bỏ quy chế phi hạt nhân hóa.

 

Các cơ quan trích dẫn ủy ban bầu cử trung ương Belarus cho biết 65,2% những người tham gia đã bỏ phiếu ủng hộ.

Hiến pháp mới cho phép vũ khí hạt nhân xuất hiện trên đất Belarus lần đầu tiên kể từ khi nước này từ bỏ chúng sau khi Liên Xô sụp đổ.

Cuộc trưng cầu dân ý đã làm bùng lên các cuộc biểu tình chống chiến tranh ở một số thành phố. Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết ít nhất 290 người đã bị bắt giữ.

Các cuộc biểu tình đã giảm phần lớn ở Belarus sau khi tổng thống Lukashenko phát động một cuộc đàn áp nhắm vào những người bất đồng chính kiến ​​chống lại sự cầm quyền kéo dài 28 năm của ông. Các cuộc biểu tình quần chúng đã nổ ra vào năm 2020 sau một cuộc bầu cử gây tranh cãi mà những người phản đối cho rằng ông Lukashenko đã gian lận.

Hôm 27-2, phát biểu tại một điểm bỏ phiếu, ông Lukashenko cho biết ông có thể yêu cầu Nga trả lại vũ khí hạt nhân cho Belarus.

Ông Lukashenko nói: “Nếu các bạn (phương Tây) chuyển vũ khí hạt nhân cho Ba Lan hoặc Lithuania, tới biên giới của chúng tôi, thì tôi sẽ hướng tới ông Putin để đòi trả lại các vũ khí hạt nhân mà tôi đã cho giải giáp mà không kèm theo bất kỳ điều kiện nào”.

Lukashenko quay sang Nga sau các cuộc biểu tình năm 2020, đảm bảo các khoản vay bù đắp ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tổng thống Lukashenko 

Trong các video và hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều người đã tập trung tại các điểm bỏ phiếu ở Minsk và các thành phố khác để phản đối.

Hiến pháp mới sẽ trao quyền hạn cho Đại hội đồng nhân dân toàn Belarus, do Lukashenko lập ra và được đông đảo những người trung thành với đảng, hội đồng địa phương, quan chức và nhà hoạt động của các tổ chức ủng hộ chính phủ ủng hộ.

Nó cũng sẽ trao quyền miễn truy tố suốt đời cho tổng thống sau khi ông rời nhiệm sở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang