Người dân Nga đổ xô rút tiền mặt khi phương Tây “siết” hệ thống ngân hàng

Thứ Hai, 28/02/2022 10:57  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-2, AAP đưa tin người dân Nga đã xếp hàng dài chờ đợi tại các máy ATM để rút tiền mặt do lo ngại các lệnh trừng phạt mới của phương Tây liên quan đến vấn đề Ukraine sẽ gây ra tình trạng thiếu tiền mặt và làm gián đoạn việc thanh toán.

Các động thái chặn một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT và đóng băng dự trữ của Ngân hàng Trung ương Nga được cho là sẽ giáng một đòn kinh tế nghiêm trọng, mặc dù các nhà chức trách và người cho vay đã tìm cách xoa dịu lo ngại.

"Mọi người đã chạy từ cây ATM này sang cây ATM khác để rút tiền mặt. Một số thì may mắn, số khác thì không" - Pyotr, cư dân St Petersburg cho biết.

Trong khi động thái của phương Tây sẽ cản trở các ngân hàng Nga giao dịch với các ngân hàng quốc tế thì các ngân hàng Nga đã tìm cách xoa dịu nỗi lo về nguồn cung tiền và hệ thống thanh toán trực tuyến.

Tỷ giá hối đoái được cung cấp cho ngoại hối tăng vọt. Đồng rúp đóng cửa phiên giao dịch ở mức 83/1 đô la, nhưng một số người cho vay đã đưa ra mức trên 100 vào ngày 27-2.

Ngân hàng cho vay lớn nhất của Nga, Sberbank, cho biết họ không thấy bất kỳ sự gián đoạn nào trong các giao dịch của khách hàng thông qua hệ thống thanh toán của riêng mình và đối tác.

Người dân Nga đổ xô rút tiền - Ảnh: AAP

Ngân hàng phát triển nhà nước VEB cho biết các hạn chế bên ngoài sẽ không ngăn nó hỗ trợ các dự án bên trong Nga.

Otkritie, được ngân hàng trung ương cứu trợ vào năm 2017, cho biết những hạn chế mới sẽ không có tác động đáng kể ngoài việc sử dụng thẻ ngân hàng của họ ở nước ngoài.

Tuy nhiên, ngân hàng trung ương khuyến cáo mọi người nên mang theo thẻ ngân hàng của họ, đồng thời cho biết các hệ thống thanh toán di động có thể không hoạt động.

Đã có một số cảnh báo về thiệt hại kinh tế thảm khốc. "Điều quan trọng nhất là phương Tây đang đóng băng dự trữ của Ngân hàng Trung ương", cựu thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov viết trên Twitter. "Không có gì để hỗ trợ đồng rúp. Họ sẽ bật máy in. Siêu lạm phát và thảm họa đối với nền kinh tế không còn xa nữa".

Bình luận (0)

Lên đầu trang