Xung đột Ukraine: Nga tăng gấp đôi lãi suất sau khi đồng rúp lao dốc

Thứ Ba, 01/03/2022 10:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-3, BBC đưa tin Nga đã tăng hơn gấp đôi lãi suất, lên 20% trong nỗ lực ngăn chặn đà sụt giảm giá trị đồng tiền của mình.

Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng lãi suất từ ​​9,5% lên 20% sau khi đồng rúp giảm 30% do lo ngại các lệnh trừng phạt mới của phương Tây. Đồng tiền sau đó đã phục hồi trở lại với mức giảm còn khoảng 20%.

Sự sụt giảm giá trị làm xói mòn sức mua của đồng tiền và có thể quét sạch tiền tiết kiệm của những người Nga bình thường.

Giữa những hình ảnh xếp hàng vào cuối tuần tại các máy rút tiền, Nga cho biết họ có đủ nguồn lực để thực hiện các biện pháp trừng phạt.

Tổng thống Vladimir Putin hôm 28-2 đã đáp trả các lệnh trừng phạt bằng lệnh cấm công dân chuyển tiền ra ngoài lãnh thổ Nga, bao gồm cả việc thanh toán nợ. Thị trường chứng khoán của Moscow, nơi đã bị lỗ nặng vào tuần trước do các nhà đầu tư bán ra, sẽ đóng cửa trong ngày 28-2.

Trước cuộc họp khẩn cấp giữa Tổng thống Vladimir Putin và các cố vấn kinh tế của ông vào ngày 28-2 người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov cho biết: "Đây là những lệnh trừng phạt nặng nề, chúng có vấn đề, nhưng Nga có đủ tiềm năng cần thiết để cân bằng thiệt hại từ những lệnh trừng phạt này".

Người dân xếp hàng rút tiền ở các trụ ATM tại Nga - Ảnh: BBC

Anh, cùng với Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đã cắt các ngân hàng lớn của Nga khỏi thị trường tài chính ở phương Tây, cấm giao dịch với ngân hàng trung ương, quỹ đầu tư nhà nước và bộ tài chính. Các động thái đã khiến đồng rúp lao dốc.

Thủ tướng Rishi Sunak cho biết các biện pháp này thể hiện "quyết tâm áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm khắc của Vương quốc Anh để đáp trả hành động tấn công Ukraine" của Nga.

Nga có khoảng 630 tỷ USD (470 tỷ bảng Anh) dự trữ được tích lũy từ giá dầu và khí đốt tăng cao.

Nhưng vì rất nhiều tiền này được lưu trữ bằng ngoại tệ như đồng đô la, đồng euro và đồng bảng Anh cũng như vàng, lệnh cấm của phương Tây giao dịch với ngân hàng trung ương Nga đã hạn chế Moscow tiếp cận tiền mặt.

Tuần trước, ngân hàng trung ương Nga đã buộc phải tăng lượng tiền cung ứng cho các máy ATM sau khi nhu cầu tiền mặt đạt mức cao nhất kể từ tháng 3-2020.

Các video trên mạng xã hội hôm 27-2 xuất hiện cho thấy cảnh người dân xếp hàng dài tại các máy rút tiền và đổi tiền ở Moscow, với những người lo lắng rằng thẻ ngân hàng của họ có thể ngừng hoạt động hoặc bị giới hạn số tiền mặt họ có thể rút.

Bình luận (0)

Lên đầu trang