Mỹ tái khẳng định cam kết với Đài Loan

Thứ Tư, 02/03/2022 12:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-3, AAP đưa tin một phái đoàn gồm các cựu quan chức quốc phòng và an ninh cấp cao của Mỹ do Tổng thống Joe Biden cử tới Đài Loan cho biết Mỹ luôn kiên định các cam kết của mình với hòn đảo này và các đồng minh trong khu vực.

Hợp tác giữa Mỹ và Đài Loan đang mạnh mẽ và mở rộng hơn bao giờ hết, cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Mike Mullen cho biết trong chuyến thăm của ông tới hòn đảo.

Mullen đang ở Đài Loan dẫn đầu một phái đoàn gồm các cựu quan chức cấp cao do Tổng thống Biden cử đi, với chuyến đi diễn ra trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine.

"Mỹ sẽ tiếp tục phản đối bất kỳ thay đổi đơn phương nào đối với hiện trạng và sẽ tiếp tục ủng hộ một giải pháp hòa bình các vấn đề xuyên eo biển, phù hợp với mong muốn và lợi ích tốt nhất của người dân Đài Loan" - ông Mullen nói với nhà lãnh đạo Đài Loan – Thái Anh Văn trong một cuộc họp được phát trực tiếp trên Facebook.

Chuyến thăm của phái đoàn Mỹ đến Đài Loan gây căng thẳng với Trung Quốc - Ảnh: AAP

"Tôi hy vọng khi ở đây với các bạn, chúng tôi có thể trấn an các bạn và người dân của các bạn, cũng như các đồng minh và đối tác của chúng tôi trong khu vực, rằng Mỹ luôn kiên định với các cam kết của mình".

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập nếu thấy cần thiết.

Phái đoàn cũng sẽ gặp người đứng đầu ngành quốc phòng Đài Loan - Chiu Kuo-cheng.

Phái đoàn của Mullen đánh dấu chuyến thăm công khai đầu tiên của một nhóm cựu quan chức Mỹ tới Đài Loan theo lệnh của Biden kể từ tháng 4-2021, khi cựu Thượng nghị sĩ Mỹ Chris Dodd và các cựu Thứ trưởng Ngoại giao Richard Armitage và James Steinberg đến đó để gặp bà Thái Anh Văn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang