EU cấm 70% hàng xuất khẩu của Belarus

Thứ Năm, 03/03/2022 10:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-3, Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Belarus vì vai trò hỗ trợ của họ đối với Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

EU quyết định cấm khoảng 70% hàng hóa nhập khẩu từ quốc gia này.

Các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào các ngân hàng Belarus, được đưa ra sau khi Minsk cho phép quân đội Nga di chuyển vào Ukraine từ lãnh thổ của mình, cũng như thay đổi hiến pháp của nước này để cho phép triển khai vĩnh viễn lực lượng và vũ khí hạt nhân của Nga trên đất nước này.

Các biện pháp bao gồm danh sách trừng phạt kinh tế mới và danh sách mới gồm 22 cá nhân là thành viên cấp cao của quân đội Belarus có liên quan đến cuộc chiến tại Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt kinh tế ảnh hưởng đến cả xuất khẩu của Belarus sang EU và xuất khẩu máy móc của EU sang Belarus.

Một quan chức EU cho biết lệnh cấm nhập khẩu mở rộng đáng kể các biện pháp trừng phạt trước đây và hiện sẽ bao gồm gần 70% lượng hàng xuất khẩu của Belarus sang EU, chiếm 5,9 tỷ euro vào năm ngoái, một quan chức EU cho biết.

Các ngành bị ảnh hưởng là gỗ, thép và sắt, những mặt hàng không bị áp dụng các lệnh trừng phạt trước đây và chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của Belarus sang EU. Các ngành khác bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập khẩu của EU là xi măng, cao su và nhiên liệu.

Các biện pháp trừng phạt mới cũng đóng lại những kẽ hở và chấm dứt các biện pháp trừng phạt hiện có đối với hoạt động xuất khẩu kali của Belarus, một loại phân bón làm từ kali và là một sản phẩm thương mại chủ chốt.

Cho đến nay các biện pháp trừng phạt chỉ cấm 20% lượng hàng xuất khẩu đó, trong khi các biện pháp mới sẽ cấm hoàn toàn hoạt động thương mại của nước này, các quan chức EU cho biết.

EU cấm 70% lượng hàng xuất khẩu của Belarus - Ảnh: AAP

Các biện pháp sẽ bao gồm các hợp đồng đã ký trước khi được thông qua, chứ không chỉ là các hợp đồng mới như trong các vòng trừng phạt trước đây. Các công ty sẽ có ba tháng để đóng các hợp đồng đang mở.

Các quan chức EU cho biết rủi ro các sản phẩm bị cấm có thể được xuất khẩu qua Nga hoặc các nước thứ ba khác sẽ được giải quyết bởi các cơ quan hải quan.

Theo lệnh trừng phạt mới, EU cũng sẽ ngừng xuất khẩu sang Belarus một danh sách dài các loại máy móc có thể được sử dụng cho mục đích quân sự, ngoài các sản phẩm đã bị cấm.

Trong số các sản phẩm bị xử phạt mới có các công nghệ tiên tiến, bao gồm máy tính, điện tử, viễn thông, cảm biến và laser.

Không giống như các nhà cho vay của Nga, các ngân hàng Belarus vẫn chưa bị loại khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, nhưng một quan chức EU nói rằng điều đó "sẽ đến".

Các biện pháp mới được áp dụng dựa trên các biện pháp đã được EU áp đặt sau khi Tổng thống Alexander Lukashenko dập tắt các cuộc biểu tình sau cuộc bầu cử vào tháng 8-2020.

Bản thân Lukashenko đã phải chịu các lệnh trừng phạt của EU.

Bình luận (0)

Lên đầu trang