Putin xem lệnh trừng phạt của phương Tây áp lên Nga là “lời tuyên chiến”

Chủ Nhật, 06/03/2022 11:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-3, Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các biện pháp trừng phạt của phương Tây áp lên Nga là “những lời tuyên chiến” khi lực lượng của ông tấn công Ukraine với chiến dịch đã bước qua ngày thứ 10.

Matxcơva và Kyiv đổ lỗi cho các kế hoạch thất bại về một lệnh ngừng bắn ngắn hạn để giúp dân thường sơ tán khỏi hai thành phố bị quân Nga bao vây. Cuộc xâm lược của Nga đã đẩy gần 1,5 triệu người tị nạn về phía tây tiến vào Liên minh châu Âu.

Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà Ukraine muốn gia nhập đã không nghe theo lời kêu gọi của Zelensky về việc áp đặt vùng cấm bay trên đất nước Ukraine, nói rằng điều này sẽ làm leo thang xung đột bên ngoài nước này.

Nhưng đã có sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng trong Quốc hội Mỹ khi cung cấp 10 tỷ đô la Mỹ viện trợ nhân đạo và quân sự khẩn cấp cho Ukraine.

Ông Putin nói rằng ông muốn một Ukraine trung lập đã được "phi quân sự hóa" đồng thời nói thêm: "Những lệnh trừng phạt đang được áp đặt này giống như một lời tuyên chiến với Nga".

Putin xem các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga là lời tuyên chiến - Ảnh: Reuters

Ukraine và các nước phương Tây đã bác bỏ lý lẽ của Putin như một lý do vô căn cứ để xâm lược và tìm cách siết chặt Nga bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế nhanh chóng và nghiêm khắc đối với các ngân hàng, giới tài phiệt và những người khác.

Thủ tướng Israel - Naftali Bennett đã gặp ông Putin tại Điện Kremlin vào ngày 5-3 để thảo luận về cuộc khủng hoảng trước khi nói chuyện với Zelensky.

Israel đã đề nghị làm trung gian hòa giải trong cuộc xung đột, mặc dù các quan chức đã hạ thấp kỳ vọng về một bước đột phá.

Các nhà đàm phán Ukraine cho biết vòng đàm phán thứ ba với Nga về lệnh ngừng bắn sẽ diễn ra vào ngày 7-3.

Hai đợt đàm phán trước đều không thành công và Zelensky đã nói rằng trước tiên Nga phải ngừng ném bom.

"Cùng nhau, tất cả chúng ta sẽ xây dựng lại nhà nước của mình" - Zelensky nói với người Ukraine trong một bài phát biểu trên truyền hình vào tối 5-3.

Bình luận (0)

Lên đầu trang