Mỹ và Châu Âu thảo luận về lệnh cấm nhập dầu của Nga

Thứ Hai, 07/03/2022 12:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-3, AAP dẫn thông tin từ Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ và các đồng minh châu Âu đang nghiên cứu việc cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Nhà Trắng cũng đang phối hợp với các ủy ban quan trọng của Quốc hội để thảo luận về lệnh cấm này.

Châu Âu phụ thuộc vào Nga về dầu thô và khí đốt tự nhiên nhưng đã trở nên cởi mở hơn với ý tưởng cấm các sản phẩm dầu của Nga trong 24 giờ qua, một nguồn thạo tin nói với Reuters.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ - bà Nancy Pelosi cũng cho biết trong một bức thư hôm 6-3 rằng Hạ viện đang "xem xét" luật cấm nhập khẩu dầu của Nga và Quốc hội dự định sẽ ban hành trong tuần này khoản viện trợ 10 tỷ USD cho Ukraine để đáp trả quân đội của Moscow.

Nhà Trắng cũng đang trao đổi với Ủy ban Tài chính Thượng viện và Ủy ban Cách thức và Phương tiện của Hạ viện về một lệnh cấm tiềm năng, nguồn tin cho biết.

Tuy nhiên, Blinken cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì nguồn cung dầu ổn định trên toàn cầu.

Blinken, người đang có chuyến công du khắp châu Âu để phối hợp với các đồng minh phản ứng trước việc Nga tấn công Ukraine cũng cho biết ông đã thảo luận về việc nhập khẩu dầu với Tổng thống Joe Biden và nội các của ông hôm 5-3.

Nhật Bản, quốc gia coi Nga là nhà cung cấp dầu thô lớn thứ năm, cũng đang thảo luận với Mỹ và các nước châu Âu về việc có thể cấm nhập khẩu dầu của Nga, Kyodo News đưa tin hôm 7-3.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: AAP

Giá dầu đã tăng vọt trong tuần qua sau khi Mỹ và các đồng minh trừng phạt Nga về chiến dịch quân sự nhắm vào Ukraine.

Một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng gồm các thượng nghị sĩ Mỹ đã giới thiệu một dự luật nhằm cấm Mỹ nhập khẩu dầu của Nga. Dự luật đang được theo dõi nhanh chóng và cuối cùng có thể trở thành phương tiện cho các lệnh trừng phạt.

Sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine, Nhà Trắng đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với việc xuất khẩu công nghệ cho các nhà máy lọc dầu của Nga và đường ống dẫn khí Nord Stream 2, vốn chưa bao giờ được đưa vào hoạt động.

Nhưng Mỹ chưa nhắm mục tiêu vào xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga khi chính quyền Biden cân nhắc các tác động lên thị trường dầu mỏ toàn cầu và giá năng lượng của Mỹ.

Khi được hỏi liệu Mỹ có loại trừ việc đơn phương cấm nhập khẩu dầu của Nga hay không, Blinken nói: "Tôi sẽ không loại trừ việc thực hiện hành động theo cách này hay cách khác, bất kể họ làm gì, nhưng mọi thứ chúng tôi đã làm, cách tiếp cận bắt đầu bằng việc phối hợp với các đồng minh và đối tác" - Blinken nói.

Cho đến nay, Mỹ là nước tiêu thụ xăng nhiều nhất thế giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang