Nga doạ cắt nguồn cung khí đốt cho các nước Phương Tây

Thứ Ba, 08/03/2022 12:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-3, BBC dẫn tuyên bố của chính quyền Nga cho biết họ có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt nếu Phương Tây đồng loạt cấm nhập khẩu dầu từ Nga.

Theo đó, Nga cho biết họ có thể đóng cửa đường ống dẫn khí đốt chính của mình tới Đức nếu phương Tây cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Phó Thủ tướng Nga - Alexander Novak cho biết "việc từ chối dầu của Nga sẽ dẫn đến hậu quả thảm khốc cho thị trường toàn cầu", khiến giá tăng hơn gấp đôi lên 300 USD / thùng.

Mỹ đã và đang xem xét một lệnh cấm tiềm năng với các đồng minh như một cách trừng phạt Nga vì cuộc tấn công Ukraine.

Nhưng Đức và Hà Lan đã bác bỏ kế hoạch này vào ngày 7-3.

Liên minh Châu Âu (EU) nhập khoảng 40% khí đốt và 30% dầu từ Nga, và không có sản phẩm thay thế dễ dàng nếu nguồn cung bị gián đoạn.

Trong một bài phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Nga, ông Novak nói rằng sẽ "không thể nhanh chóng tìm được một loại dầu thay thế cho dầu của Nga trên thị trường châu Âu".

Ông nói: "Sẽ mất nhiều năm và nó vẫn sẽ đắt hơn nhiều đối với người tiêu dùng châu Âu. Cuối cùng, họ sẽ bị tổn hại nặng nề nhất bởi kết quả này".

Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream từ Đức tới Nga - Ảnh: BBC

Chỉ ra quyết định của Đức vào tháng trước trong hoãn chứng nhận dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2), một đường ống dẫn khí đốt mới nối hai nước, ông nói thêm rằng lệnh cấm vận dầu mỏ có thể thúc đẩy sự trả đũa.

Ông nói: “Chúng tôi có mọi quyền để đưa ra quyết định phù hợp và áp đặt lệnh cấm vận đối với việc bơm khí đốt qua đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 hiện có.

Nga là nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hàng đầu thế giới và đứng thứ hai về sản xuất dầu thô, và bất kỳ động thái nào nhằm trừng phạt ngành năng lượng của nước này sẽ gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế của chính nước này.

Ukraine đã cầu xin phương Tây áp dụng lệnh cấm như vậy, nhưng có những lo ngại rằng nó sẽ khiến giá cả tăng vọt. Nhà đầu tư lo ngại về lệnh cấm vận đã đẩy giá dầu Brent lên 139 USD / thùng vào ngày 7-3- mức cao nhất trong gần 14 năm.

Trích dẫn các nguồn tin giấu tên, hãng tin Reuters cho biết Mỹ có thể sẵn sàng tiến hành lệnh cấm vận mà không có đồng minh của mình, mặc dù nước này chỉ nhập khoảng 3% lượng dầu của mình từ Nga.

Tuy nhiên, hôm 7-3, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã bác bỏ ý tưởng về một lệnh cấm rộng hơn, nói rằng châu Âu đã "cố tình miễn trừ" lĩnh vực năng lượng của Nga khỏi các lệnh trừng phạt vì nguồn cung của nước này không thể được đảm bảo "theo bất kỳ cách nào khác" vào lúc này.

Tuy nhiên, các cường quốc châu Âu đã cam kết ngừng dần việc sử dụng dầu từ Nga theo thời gian, trong khi một số công ty phương Tây tẩy chay các lô hàng của Nga hoặc cam kết thoái vốn tại các công ty năng lượng của Nga.

Ông Novak nói rằng các công ty Nga đã cảm thấy áp lực từ các động thái của Mỹ và châu Âu nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga, mặc dù đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ theo hợp đồng để cung cấp dầu và khí đốt cho châu Âu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang