Thái Lan khuyến khích sinh con để tránh “khủng hoảng dân số”

Thứ Hai, 07/03/2022 12:51  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-3, Reuters đưa tin chính quyền Thái Lan đang nỗ lực khuyến khích người dân sinh thêm con để ngăn chặn tỷ lệ sinh giảm, cung cấp cho các bậc cha mẹ các trung tâm chăm sóc trẻ em và sinh sản, đồng thời thu hút những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để giới thiệu những niềm vui trong cuộc sống gia đình.

Chiến dịch này được đưa ra khi số lượng sinh đã giảm gần một phần ba kể từ năm 2013, khi số ca sinh bắt đầu giảm. Năm ngoái chứng kiến ​​544.000 ca sinh, thấp nhất trong ít nhất sáu thập kỷ và thấp hơn so với 563.000 ca tử vong ghi nhận ở Thái Lan trong năm, một phần cũng do dịch Covid-19 gây nên.

Trong khi con đường nhân khẩu học của Thái Lan tương tự như các nền kinh tế châu Á khác như Nhật Bản hay Singapore, với tư cách là một thị trường mới nổi dựa vào lao động giá rẻ và tầng lớp trung lưu đang gia tăng, tác động của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á còn sâu sắc hơn nhiều.

Teera Sindecharak, một chuyên gia về nhân khẩu học tại Đại học Thammasat, cho biết: “Dữ liệu phản ánh một cuộc khủng hoảng dân số... nơi mà suy nghĩ về việc có con đã thay đổi.

Quan chức y tế cấp cao Suwannachai Wattanayingcharoenchai nói với Reuters rằng chính phủ nhận thấy cần phải can thiệp.

Ông nói: “Chúng tôi đang cố gắng làm chậm lại sự sụt giảm số sinh và đảo ngược xu hướng bằng cách thúc đẩy các gia đình sẵn sàng có con nhanh hơn” - ông nói và mô tả kế hoạch đưa ra các chính sách để trẻ sơ sinh nhận được sự hỗ trợ đầy đủ của nhà nước.

Các quan chức cho biết những kế hoạch bao gồm mở các trung tâm hỗ trợ sinh sản (hiện giới hạn ở Bangkok và các thành phố lớn khác), đồng thời sử dụng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để lan truyền thông điệp.

Thái Lan đang đối mặt với nguy cơ "khủng hoảng dân số" - Ảnh: Reuters

Những chính sách như vậy có thể đến quá muộn đối với những người như Chinthathip Nantavong, 44 tuổi, người đã quyết định cùng với người bạn đời 14 năm không sinh con.

"Nuôi một đứa trẻ tốn rất nhiều chi phí. Một học kỳ học mẫu giáo đã là 50.000 đến 60.000 baht và sau đó sẽ lên đến hàng triệu USD" - cô nói và cho biết thêm rằng các quốc gia khác có cơ sở chăm sóc và các chính sách phúc lợi tốt hơn

Thái Lan không đơn độc trong khu vực đang phải vật lộn với tỷ lệ sinh thấp, nhưng lại kém giàu có hơn một số nước phát triển hơn vốn đã buộc phải dựa vào lao động nhập cư để hỗ trợ nền kinh tế của họ.

Các chuyên gia cho biết khó có thể đảo ngược một tình huống khi các điều kiện xã hội đã thay đổi và thái độ đối với việc có con hiện đang bị lấn át bởi những lo ngại về nợ gia tăng và gánh nặng chăm sóc người già.

Học giả Teera cho biết Thái Lan đang hướng tới việc trở thành một "xã hội siêu già", nơi số lượng người trên 60 tuổi sẽ chiếm hơn 1/5 dân số. Khoảng 18% dân số Thái Lan ở độ tuổi trên 60.

Tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động trên người cao tuổi năm ngoái là 3,4, nhưng đến năm 2040, các quan chức dự báo có thể là 1,7.

Bình luận (0)

Lên đầu trang