Sắp đạt được hiệp ước toàn cầu về bài trừ ô nhiễm chất thải nhựa

Thứ Tư, 02/03/2022 22:25

|

(CAO) Hôm 2-3, BBC đưa tin Thế giới chuẩn bị đạt được một hiệp ước toàn cầu giúp giải quyết vấn nạn ô nhiễm chất thải nhựa.

Theo đó gần 200 quốc gia đã đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán về một thỏa thuận quốc tế để hành động chống lại "một cuộc khủng hoảng chất thải nhựa".

Các thành viên Liên Hợp Quốc được giao nhiệm vụ phát triển một khuôn khổ tổng thể để giảm thiểu rác thải nhựa trên toàn thế giới.

Nó diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng nhựa bị loại bỏ trong quá trình sản xuất, tiêu dùng đang phá hủy môi trường sống, gây hại cho động vật hoang dã và làm ô nhiễm chuỗi thức ăn.

Những người ủng hộ mô tả động thái này là một trong những hành động vì môi trường đầy tham vọng nhất của thế giới kể từ nghị định thư Montreal năm 1989, theo đó loại bỏ dần các chất làm suy giảm tầng ôzôn.

Dư luận cho rằng cũng giống như Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, nhựa nên có hiệp ước ràng buộc của riêng mình, điều này khiến thế giới phải đi đầu trong việc giảm thiểu rác thải nhựa.

Giáo sư Steve Fletcher của Đại học Portsmouth tư vấn cho Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) về các vấn đề nhựa cho biết vấn đề nhựa kéo dài khắp các biên giới và ranh giới quốc tế.

“Một quốc gia không thể đối phó với ô nhiễm nhựa một mình, cho dù chính sách của họ có tốt đến đâu. Chúng ta cần một thỏa thuận toàn cầu để cho phép đối phó với những thách thức phổ biến mà nhựa mang lại".

Một con rùa bị vướng bọc nhựa ở đại dương - Ảnh: BBC

Các quốc gia thành viên Liên hợp quốc đã đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán quốc tế về việc xây dựng một hiệp ước toàn cầu về chất dẻo (nhựa), có tính ràng buộc về mặt pháp lý có thể đặt ra các quy tắc về sản xuất, sử dụng và tiêu hủy chất dẻo. Quyết định được đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng Môi trường LHQ ở Nairobi.

Cố vấn chính sách cấp cao Paula Chin cho biết, giải quyết toàn bộ vòng đời của các sản phẩm nhựa - sản xuất và sử dụng, cũng như thải bỏ là chìa khóa để dập tắt vấn nạn này.

"Bước tiếp theo là đảm bảo tất cả các bên ký kết sẵn sàng thực hiện lời hứa của thỏa thuận mang tính đột phá này" - bà nói thêm.

Các nhà lãnh đạo thế giới có thời hạn đến năm 2024 để đồng ý hiệp ước ô nhiễm nhựa, bao gồm các yếu tố nào sẽ bị ràng buộc về mặt pháp lý và cách thức tài trợ của thỏa thuận.

Các nhóm môi trường đang kêu gọi các tiêu chuẩn toàn cầu rõ ràng và mạnh mẽ khuyến khích các quốc gia tuân thủ các quy tắc và quy định chung về nhựa, đồng thời xử phạt các sản phẩm và hành động có hại.

Giáo sư Fletcher cho biết: “Có cuộc tranh luận về việc ai trả tiền và làm thế nào để chúng ta đảm bảo rằng các quốc gia có đủ nguồn lực để đối phó với cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa mà họ phải đối mặt”.

Người ta cho rằng hơn 5.000 tỷ mảnh nhựa nằm trong các đại dương trên thế giới, có thể mất nhiều năm để phân hủy.

Mỗi năm, 400 triệu tấn nhựa được sản xuất và 40% trong số đó là sử dụng một lần - nhựa chỉ được sử dụng một lần trước khi vứt bỏ.

Ô nhiễm chất thải nhựa đang trở thành vấn nạn toàn cầu - Ảnh: BBC

Hơn tám triệu tấn nhựa đi vào các đại dương trên thế giới mỗi năm và phần lớn trong số đó đến từ đất liền. 

Không phải tất cả nhựa đều có thể được tái chế, do cách tạo ra nó hoặc vì nó quá đắt hoặc khó làm như vậy.

Động vật trên cạn hoặc trên biển có thể bị nhựa làm hại. Chúng có thể bị mắc kẹt trong túi vận chuyển hoặc bao bì thực phẩm hoặc nhầm nhựa với thực phẩm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang