Nga có thể sẽ khó trả được nợ đã vay vì cuộc chiến ở Ukraine

Thứ Tư, 09/03/2022 20:02  | Anh Duy

|

(CAO) Theo một cơ quan xếp hạng tín dụng hàng đầu, Nga sẽ khó có thể trả được nợ đã vay vì chiến sự ở Ukraine.

Fitch Ratings – xếp hạng tín dụng uy tín đã hạ mức tín nhiệm về nợ chính phủ của Nga, cảnh báo một vụ vỡ nợ "sắp xảy ra".

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế gia tăng đối với Nga sau cuộc tấn công nhắm vào Ukraine.

Xếp hạng tín dụng nhằm giúp các nhà đầu tư hiểu mức độ rủi ro mà họ phải đối mặt khi mua nợ - hoặc trái phiếu của một quốc gia.

Xếp hạng thấp có nghĩa là cơ hội không được hoàn trả được coi là cao - và do đó, nhà đầu tư sẽ tính phí nhiều hơn khi cho quốc gia đó vay.

Tuần này, chính Moscow cho biết các khoản thanh toán trái phiếu của họ có thể bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt.

Việc giảm xếp hạng - từ B xuống C - là lần thứ hai trong tháng Fitch hạ mức tín nhiệm về khả năng trả nợ của Nga.

Cơ quan này cho biết: "Hành động xếp hạng này diễn ra sau khi chúng tôi hạ tín nhiệm vào ngày 2-3, và những diễn biến kể từ đó, theo quan điểm của chúng tôi, làm suy yếu thêm sự sẵn lòng của Nga trong việc trả nợ chính phủ", cơ quan này cho biết.

"Việc gia tăng thêm các lệnh trừng phạt và các đề xuất có thể hạn chế thương mại năng lượng, làm tăng xác suất phản ứng chính sách của Nga, bao gồm ít nhất là việc không thanh toán có chọn lọc các nghĩa vụ nợ có chủ quyền của mình" - nó nói thêm.

Giá trị đồng rúp của Nga lao dốc - Ảnh: BBC

Thông báo từ Fitch được đưa ra sau khi Mỹ và Anh cho biết họ sẽ cấm nhập khẩu dầu của Nga, khi họ đẩy mạnh phản ứng kinh tế đối với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết động thái này nhắm vào "động mạch chính của nền kinh tế Nga".

Trong khi đó, Liên minh châu Âu cho biết tương lại họ sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Là một nước xuất khẩu năng lượng lớn, các biện pháp này nhằm đánh vào tình hình tài chính của Moscow, mặc dù các chuyên gia cảnh báo điều này cũng có khả năng khiến giá dầu và khí đốt tự nhiên trên thị trường toàn cầu tăng cao hơn.

Hôm 6-3, Moscow nói với các nhà đầu tư rằng họ sẽ tiếp tục thanh toán khoản nợ có chủ quyền của mình.

Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên ngành năng lượng của nước này có thể hạn chế khả năng và mức độ sẵn sàng đáp ứng các nghĩa vụ của nước này.

"Khả năng thực tế của việc thanh toán như vậy cho người không cư trú sẽ phụ thuộc vào các biện pháp hạn chế do nước ngoài đưa ra liên quan đến Liên bang Nga" - Bộ Tài chính cho biết trong một tuyên bố.

Trong những ngày gần đây, các cơ quan xếp hạng tín nhiệm như Moody's Investors Service và S&P Global Ratings cũng đã hạ thấp đánh giá của họ về khoản nợ có chủ quyền của Nga.

S&P cho biết động thái của họ tuân theo các biện pháp mà họ tin rằng sẽ "làm tăng đáng kể nguy cơ vỡ nợ".

Shane Oliver của công ty quản lý đầu tư AMP Capital tin rằng việc vỡ nợ của Nga "đã xảy ra".

Đồng rúp của Nga cũng đã xuống mức thấp kỷ lục khi các nước trên thế giới áp đặt các biện pháp trừng phạt ngày càng cứng rắn đối với nước này.

Tháng trước, ngân hàng trung ương Nga đã tăng hơn gấp đôi lãi suất lên 20% trong nỗ lực ngăn giá trị đồng tiền của nước này trượt thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang