Hàn Quốc bước vào cuộc tổng tuyển cử, sắp có tổng thống mới

Thứ Tư, 09/03/2022 17:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-3, AAP đưa tin khoảng 44 triệu người dân Hàn Quốc đang bước vào các phòng phiếu, bỏ phiếu để bầu ra tổng thống tiếp theo của đất nước.

Người chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 9-3 sẽ phải đối mặt với những thách thức ngày càng gia tăng bao gồm bất bình đẳng sâu sắc hơn và giá nhà ở tăng cao đã gây căng thẳng cho nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Các cử tri cũng đang tìm kiếm một nhà lãnh đạo có thể trị tận gốc nạn tham nhũng, hàn gắn đất nước bị chia rẽ và nền chính trị phân cực, đồng thời khởi động các cuộc đàm phán để kiềm chế mối đe dọa hạt nhân đang gia tăng của CHDCND Triều Tiên.

Mười bốn ứng cử viên đã đăng ký ban đầu nhưng dư luận nhận định đây sẽ là cuộc đua sát sao giữa 2 ứng cử viên là Lee Jae-myung của Đảng Dân chủ tự do cầm quyền và Yoon Suk-yeol từ Đảng Quyền lực Nhân dân, đảng đối lập chính theo đường lối bảo thủ. Họ đang cạnh tranh để kế nhiệm Tổng thống Moon Jae-in, người không thể tái tranh cử theo quy định của hiến pháp.

Nhiệm kỳ 5 năm của người chiến thắng sẽ bắt đầu vào ngày 10-5. Các cuộc thăm dò cho thấy một chút lợi thế đối với Yoon.

Từng là tổng công tố viên, Yoon đã thề sẽ chống tham nhũng, thúc đẩy công lý và tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn, đồng thời tìm kiếm một đường lối cứng rắn hơn đối với Triều Tiên và "thiết lập lại" quan hệ với Trung Quốc.

Hàn Quốc bước vào cuộc bầu cử tổng thống - Ảnh: AAP

Lee trong khi đó là tỉnh trưởng của tỉnh Gyeonggi đông dân nhất của đất nước và nổi tiếng nhờ các biện pháp chống dịch Covid-19 hiệu quả và vận động cho thu nhập cơ bản toàn dân.

Trước đó Yoon đã xin lỗi về việc vợ sử dụng lý lịch không chính xác để làm công việc giảng dạy nhiều năm trước. Ông bác bỏ cáo buộc của đảng Dân chủ rằng mẹ vợ ông kiếm được lợi nhuận lớn từ việc đầu cơ đất đai và vay hàng chục tỷ won từ một ngân hàng do văn phòng công tố nơi Yoon làm việc điều tra.

Yoon cũng đã bác bỏ những cáo buộc từ chiến dịch tranh cử của Lee rằng vợ của Yoon đã thông đồng với một cựu giám đốc của một đại lý xe BMW ở Hàn Quốc để gian lận giá cổ phiếu của công ty.

Lee đã xin lỗi vì con trai mình đánh bạc bất hợp pháp. Ông phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự tiềm năng về những cáo buộc thuê bất hợp pháp một nhân viên cấp tỉnh làm trợ lý riêng cho vợ mình và cô ta chiếm đoạt tiền của chính phủ thông qua thẻ tín dụng công ty của ông ta.

Hàn Quốc đã báo cáo mức cao kỷ lục hàng ngày 342.446 trường hợp nhiễm COVID-19 mới vào ngày 9-3 nhưng sự gia tăng của các ca nhiễm không được coi là một vấn đề bầu cử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang