Trung Quốc cam kết đóng vai trò “hoà giải” trong khủng hoảng Ukraine

Thứ Tư, 09/03/2022 13:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-3, CNN dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình nhấn mạnh nước này sẵn sàng đóng vai trò hòa giải trong cuộc khủng hoảng Ukraine, theo lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo châu Âu.

Theo đó, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẵn sàng "làm việc tích cực" với cộng đồng quốc tế để làm trung gian hòa giải cuộc chiến ở Ukraine, nhưng không đưa ra thông tin chi tiết và nhắc lại sự phản đối của ông đối với các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Tập nói rằng tình hình ở Ukraine là "đáng lo ngại" và Trung Quốc "vô cùng đau buồn trước sự bùng nổ chiến tranh một lần nữa trên lục địa châu Âu", theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

"Trung Quốc sẽ giữ liên lạc và phối hợp với Pháp, Đức và Liên minh Châu Âu (EU) và làm việc tích cực cùng với cộng đồng quốc tế".

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Scholz và Macron cho biết hai nước sẵn sàng tăng cường liên lạc và phối hợp với Bắc Kinh để thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình.

Trung Quốc và Nga chia sẻ lợi ích chiến lược trong việc thách thức phương Tây, nhưng việc Nga trực tiếp đưa quân vào Ukraine đã khiến mối quan hệ Nga – Trung lâm vào tình cảnh khó xử.

Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin trong một lần gặp - Ảnh: Getty

Trung Quốc đã không trực tiếp lên án cuộc tấn công của Nga hoặc áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moscow - nhưng Bắc Kinh cũng không vội vàng giúp đỡ Nga sau khi nền kinh tế của nước này bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt từ khắp nơi trên thế giới.

Các nhà phân tích cho rằng các ngân hàng và công ty Trung Quốc cũng lo ngại các lệnh trừng phạt thứ cấp nếu họ giao dịch với các đối tác Nga.

Bắc Kinh cũng chỉ ra sự bành trướng về phía đông của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là nguyên nhân sâu xa của cuộc xung đột.

Ông Tập nhấn mạnh sự cần thiết phải ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình và khuyến khích hai bên "tiếp tục duy trì các cuộc đàm phán và mang lại kết quả hòa bình", theo tuyên bố hôm 8-3.

Một lần nữa, Trung Quốc kêu gọi các bên thực hiện "kiềm chế tối đa" để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo quy mô lớn và cho biết họ sẵn sàng cung cấp cho Ukraine thêm các nguồn viện trợ nhân đạo.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba tuần trước cho biết Trung Quốc "sẵn sàng tìm kiếm một giải pháp hòa bình" trong các cuộc đàm phán ngoại giao nhằm chấm dứt chiến tranh.

Ông Tập một lần nữa lên án các lệnh trừng phạt của phương Tây trong cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo Phương Tây hôm 8-3, cảnh báo chúng sẽ "làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu vốn đã bị tàn phá bởi đại dịch".

Bình luận (0)

Lên đầu trang