Xung đột Ukraine "phả hơi" vào nền kinh tế Trung Quốc

Thứ Bảy, 12/03/2022 12:22  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-3, AAP dẫn tuyên bố của Thủ tướng Trung Quốc – Lý Khắc Cường cảnh báo về "những bất ổn gia tăng" và cam kết cắt giảm thuế để thúc đẩy tăng trưởng khi hậu quả tiềm tàng về kinh tế và địa chính trị từ cuộc tấn công Ukraine của Nga.

Thủ tướng Lý Khắc Cường mô tả tình hình ở Ukraine là "tử huyệt" và cho rằng nhiệm vụ cấp bách là ngăn chặn cuộc khủng hoảng leo thang và vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

Về kinh tế Trung Quốc, ông Cường nói rằng sau khi tăng 8,1% vào năm ngoái, việc đạt được mục tiêu tăng trưởng 5,5% trong năm nay sẽ không dễ dàng.

"Năm nay chúng ta phải đối mặt với những rủi ro và thách thức mới", ông nói tại một cuộc họp báo sau phiên bế mạc của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc. "Có rất nhiều sự phức tạp, thay đổi và những bất ổn gia tăng" – vị lãnh đạo thừa nhận.

Cuộc họp thường niên của hơn 3000 đại biểu - bị cắt từ hai tuần xuống còn một vì đại dịch - đã diễn ra trong bối cảnh gia tăng số ca mắc mới ở nhiều nơi trên đất nước.

Thành phố Trường Xuân, nơi có 9 triệu dân, đã bị phong toả vào ngày 11-3. Ở phía nam, thành phố lớn nhất Trung Quốc, Thượng Hải, đã ra lệnh cho tất cả các trường học chuyển sang các lớp học trực tuyến bắt đầu từ ngày 12-3.

Thủ tướng Trung Quốc - Lý Khắc Cường - Ảnh: AAP

Ông Cường nói rằng Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp kiểm soát COVID-19 có mục tiêu hơn để đảm bảo sản xuất kinh tế và đời sống người dân diễn ra bình thường nhưng không có dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẽ từ bỏ chiến lược "không khoan nhượng với Covid-19" hạn chế việc đi lại đến Trung Quốc và cách ly bất kỳ ai đến trong hai đến ba tuần. 

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục học hỏi kinh nghiệm, phản ứng kịp thời với những thay đổi có thể xảy ra và từng bước hướng tới sự luân chuyển tự do của hàng hóa và nhân sự”.

Ông Cường, người chịu trách nhiệm chính về nền kinh tế, cho biết chính phủ sẽ ban hành cắt giảm thuế và phí kinh doanh và hoàn thuế với tổng trị giá 2,5 nghìn tỷ nhân dân tệ, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ. Nhiều người đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Ông cũng lặp lại lời kêu gọi Mỹ bãi bỏ thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đây. Ông nói, hai bên nên trao đổi nhiều hơn sau hội nghị thượng đỉnh vào cuối năm ngoái giữa chủ tịch Tập Cận Bình và Joe Biden.

Ông nói: “Vì hai bên đã mở cửa cho nhau rồi thì không nên đóng nữa. Cũng không nên có tư duy tách rời".

Bình luận (0)

Lên đầu trang