Nga yêu cầu ngừng đàm phán hạt nhân Iran

Thứ Bảy, 12/03/2022 12:07  | Anh Duy

|

(CAO) Những nỗ lực nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 đang đối mặt với viễn cảnh sụp đổ sau khi Nga đưa ra yêu cầu vào phút chót buộc các cường quốc thế giới phải tạm dừng đàm phán.

Các nhà đàm phán đã đi đến giai đoạn cuối cùng của 11 tháng thảo luận để khôi phục thỏa thuận, trong đó dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của nước này, từ lâu đã bị phương Tây coi là vỏ bọc để phát triển bom nguyên tử.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã yêu cầu đảm bảo rằng thương mại của Nga với Iran sẽ không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Moscow về cuộc tấn công Ukraine - một yêu cầu mà các cường quốc phương Tây cho là không thể chấp nhận được.

Các cuộc đàm phán sụp đổ có thể dẫn đến việc Tehran đang trong khoảng cách chạy nước rút trong việc phát triển vũ khí hạt nhân, một viễn cảnh có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột mới ở Trung Đông. Tehran phủ nhận họ từng tìm kiếm bom nguyên tử.

Việc không đạt được thỏa thuận cũng có thể khiến phương Tây áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đối với Iran, và làm leo thang hơn nữa giá dầu thế giới vốn đã căng thẳng do xung đột Ukraine.

Washington nhấn mạnh rằng họ không có ý định đáp ứng các yêu cầu của Nga, điều mà họ cho rằng không liên quan gì đến các cuộc đàm phán với Iran.

Một tuần trước, các hoạt động chuẩn bị đã được thực hiện tại Vienna cho cuộc họp cuối tuần nhằm ký kết một thỏa thuận đưa Iran trở lại tuân thủ các hạn chế của thỏa thuận đối với các hoạt động hạt nhân đang tiến triển nhanh chóng của nước này và đưa Mỹ trở lại thỏa thuận mà họ đã rời đi vào năm 2018.

Đàm phán hạt nhân Iran đang được các bên thúc giục - Ảnh: AAP

Một quan chức cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU) cho biết các cuộc đàm phán đã phải tạm dừng để nhận được phản hồi từ Moscow sau khi nước này cho biết các yêu cầu của nước này, vượt quá cam kết hạt nhân, không thể được đáp ứng.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các đoàn đàm phán, bao gồm cả phái đoàn của Mỹ do Đặc phái viên Robert Malley dẫn đầu, đang trở lại thủ đô của họ để tham vấn.

Tất cả các cường quốc đàm phán với Iran, ngoại trừ Đức, đều là thành viên thường trực của Hội đồng.

Đặc phái viên của Nga về cuộc đàm phán, Mikhail Ulyanov, đã bác bỏ những cáo buộc rằng Moscow là lý do khiến cuộc đàm phán bị đình trệ.

"Việc kết thúc thỏa thuận không chỉ phụ thuộc vào Nga", ông nói với các phóng viên sau cuộc gặp với điều phối viên EU Enrique Mora.

Xuất hiện để ủng hộ Moscow, đặc phái viên của Trung Quốc Wang Qun nói rằng các cuộc đàm phán không thể được tiến hành trong một "khoảng trống chính trị" và các yêu cầu của tất cả các bên cần phải được xem xét.

Bình luận (0)

Lên đầu trang