Đức mua hàng loạt chiến đấu cơ của Mỹ giữa xung đột Ukraine

Thứ Tư, 16/03/2022 11:38  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-3, CNN dẫn thông báo từ chính quyền Đức cho biết họ sẽ mua 35 máy bay chiến đấu F-35A do Mỹ sản xuất, thương vụ mua vũ khí lớn đầu tiên được xác nhận công khai kể từ khi Thủ tướng Olaf Scholz cam kết tăng chi tiêu quốc phòng trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine.

Chính phủ Đức đã đưa ra những quyết định này cùng với sự lựa chọn sẽ trở nên tích cực hơn trong các hoạt động phòng thủ của Châu Âu. Scholz cũng đã thực hiện các bước mạnh mẽ để hạn chế quan hệ kinh tế của Đức với Nga, bao gồm việc ngừng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.

Các máy bay F-35 sẽ thay thế phi đội Tornados đã già cỗi của Đức, những máy bay duy nhất trong kho của Không quân Đức có khả năng mang bom hạt nhân của Mỹ được cất giữ trong nước trong trường hợp chiến tranh nổ ra ở châu Âu.

Quyết định mua F-35 có ý nghĩa quan trọng vì nó sẽ giúp không quân Đức tương thích hơn với phần còn lại của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các đối tác quốc phòng châu Âu khác đang hoạt động hoặc có ý định mua F-35.

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đầu năm cho biết những chiếc F-35A của Không quân Mỹ ở châu Âu sẽ được chứng nhận để triển khai bom hạt nhân trước năm 2023.

F-35 có ba phiên bản A, B và C, chỉ có F-35A được trang bị khả năng hạt nhân.

Các máy bay chiến đấu sẽ là một nâng cấp đáng kể của Đức. Mặc dù Tornado, được đưa vào hoạt động từ những năm 1980 và sẽ bị loại bỏ dần vào năm 2030, có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Mỹ, nhưng nó từ lâu đã được coi là một lựa chọn lỗi thời trong chiến tranh hiện đại.

Một chiếc F-35A 

Việc mua các máy bay phản lực này diễn ra trong bối cảnh rộng lớn hơn là Đức có sự thay đổi lớn trong chiến lược quốc phòng trong ba tuần qua. Đức, một quốc gia đã chống lại việc trở thành một cường quốc quân sự kể từ khi Thế chiến II kết thúc, đã cam kết tăng mạnh ngân sách quốc phòng phù hợp với yêu cầu lên mức 2% của NATO.

Scholz nói rằng sự gia tăng chi tiêu, sẽ nhảy vọt từ 47 tỷ euro vào năm 2021 lên 100 tỷ euro vào năm 2022, là một sự thừa nhận rằng Đức "sẽ phải đầu tư nhiều hơn vào an ninh của đất nước để bảo vệ tự do và dân chủ của chúng ta".

Việc gia tăng chi tiêu sẽ khiến Đức trở thành quân đội được tài trợ tốt nhất ở Tây Âu và hậu Ukraine, có vẻ như Đức sẽ tích cực tìm cách đóng một vai trò nổi bật hơn trong an ninh châu Âu.

Viễn cảnh Đức đột ngột đóng vai trò lớn hơn này có thể gây ra một số lo ngại ở các thủ đô khác của châu Âu.

Pháp, trước đây là nước có tiếng nói quân sự lớn nhất trong Liên minh châu Âu, đã trở thành người cổ vũ cho sự hội nhập quốc phòng chặt chẽ hơn của châu Âu.

Không rõ một quân đội Đức mới, được trang bị tốt hơn sẽ phù hợp với tư duy quốc phòng dài hạn của Liên minh Châu Âu (EU) như thế nào cũng như cách thức hoạt động của khối này trong NATO.

Bình luận (0)

Lên đầu trang