EU “siết” Nga bằng gói trừng phạt thứ tư

Thứ Ba, 15/03/2022 11:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-3, AAP đưa tin Pháp - quốc gia giữ chức chủ tịch Liên minh Châu Âu (EU) cho biết khối đang "tham vấn với các đối tác quốc tế, đã thông qua gói trừng phạt thứ tư nhắm vào các cá nhân và thực thể liên quan đến hành động xâm lược Ukraine, cũng như một số lĩnh vực của nền kinh tế Nga".

Tổng thống Pháp – Macron cho biết trong một tuyên bố hôm 14-3 rằng khối cũng đã thông qua một tuyên bố với Tổ chức Thương mại Thế giới "về việc đình chỉ áp dụng điều khoản tối huệ quốc đối với Nga và đình chỉ việc xem xét đơn xin gia nhập WTO của Belarus".

Nếu Nga bị đình chỉ hoạt động, các công ty của nước này sẽ không còn được đối xử đặc biệt trong toàn khối.

Các thông báo này phù hợp với những gì các nhà lãnh đạo đã tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh Versailles vào tuần trước rằng một gói trừng phạt nghiêm ngặt sẽ được đưa ra nếu Nga tiếp tục hành động quân sự ở Ukraine.

Kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng trước, EU đã áp dụng các biện pháp cứng rắn nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin, hệ thống tài chính của Nga và các nhà tài phiệt.

Tuần trước, các quốc gia trong khối đã đồng ý áp dụng các biện pháp trừng phạt hơn nữa đối với 160 cá nhân và bổ sung các hạn chế mới đối với việc xuất khẩu hàng hải và công nghệ liên lạc vô tuyến.

EU siết trừng phạt đối với Nga

Họ cũng quyết định loại ba ngân hàng Belarus khỏi Swift, hệ thống thống trị các giao dịch tài chính toàn cầu. Nhìn chung, các biện pháp hạn chế của EU hiện áp dụng cho tổng số 862 cá nhân và 53 tổ chức.

Trong một tuyên bố được công bố sau hội nghị thượng đỉnh, Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen cho biết gói trừng phạt thứ tư sẽ cô lập Nga hơn nữa "và rút cạn các nguồn lực mà nước này sử dụng để tài trợ cho cuộc chiến".

Bà cho biết EU sẽ hợp tác chặt chẽ với G7 để gia tăng sức ép với Moscow.

Những nỗ lực để đồng ý tẩy chay dầu mỏ đối với Nga rất phức tạp, bởi vì một số nước EU, bao gồm Đức và Ý, phụ thuộc nhiều hơn những nước khác vào năng lượng của Nga.

Trong EU, Ba Lan tiêu thụ 67% lượng dầu của mình từ Nga trong khi Ireland chỉ phụ thuộc 5%.

Bình luận (0)

Lên đầu trang