Mỹ cảnh báo Trung Quốc 'sẽ phải chịu những hậu quả' nếu giúp Nga

Thứ Hai, 14/03/2022 11:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-3, BBC dẫn tuyên bố của chính quyền Mỹ cảnh báo Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những hậu quả nếu giúp Nga trong cuộc tấn công Ukraine.

Các quan chức giấu tên nói với nhiều hãng tin Mỹ rằng Nga đã có thể đã yêu cầu Trung Quốc hỗ trợ sau khi nước này bắt đầu cuộc tấn công. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết họ không biết về yêu cầu này.

Cảnh báo được đưa ra trước cuộc họp tại Rome vào ngày 14-3 giữa các quan chức hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết họ đang “trao đổi trực tiếp, riêng tư với Bắc Kinh”.

Ông nói thêm rằng trong khi Mỹ tin rằng Trung Quốc biết rằng nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đang "lên kế hoạch gì đó" trước khi cuộc tấn công xảy ra, thì Bắc Kinh "có thể chưa hiểu hết mức độ của nó".

Ông Sullivan - Ảnh: BBC

Ông Sullivan sẽ gặp ông Dương Khiết Trì, là người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Trung ương Trung Quốc vào ngày 14-3 tại Rome.

Các quan chức chính phủ và truyền thông nhà nước Trung Quốc, bên cạnh việc lặp lại đường lối chính thức của Nga rằng đây là một "hoạt động quân sự đặc biệt" chứ không phải là một cuộc xâm lược.

Bắc Kinh cũng đồng thời bày tỏ "sự ủng hộ vững chắc" đối với chủ quyền của Ukraine. Bắc Kinh cũng đã kêu gọi hòa bình và cho biết họ sẵn sàng giúp chấm dứt chiến tranh thông qua ngoại giao. Một số quốc gia đã thúc giục Trung Quốc làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn chiến dịch quân sự của Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang