Trung Quốc đối mặt làn sóng dịch Covid-19 tồi tệ nhất từ sau Vũ Hán

Thứ Ba, 15/03/2022 11:53  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-3, CNN đưa tin các ca nhiễm Covid-19 tiếp tục gia tăng trong đợt bùng phát tồi tệ nhất của dịch bệnh này ở Trung Quốc kể từ sau Vũ Hán.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC), Trung Quốc đã báo cáo hàng nghìn ca nhiễm Covid-19 mới tại địa phương hôm 13-3 khi biến thể Omicron gây ra đợt dịch bùng phát tồi tệ nhất ở nước này kể từ Vũ Hán vào đầu năm 2020.

Các quan chức y tế cho biết 2.125 trường hợp đã được báo cáo tại 58 thành phố của 19 trong số 31 tỉnh ở đại lục, đánh dấu ngày thứ tư liên tiếp Trung Quốc báo cáo hơn 1.000 trường hợp nhiễm hàng ngày. Hơn 10.000 trường hợp đã được báo cáo kể từ khi đợt bùng phát dịch mới nhất bắt đầu vào đầu tháng 3, NHC cho biết.

Trước đó vào ngày 12-3, ủy ban đã báo cáo 3.122 trường hợp nhiễm tại địa phương - số ca nhiễm hàng ngày cao nhất kể từ khi dịch bùng phát ở Vũ Hán và là lần đầu tiên các ca nhiễm mới vượt quá 3.000 ca trong một ngày, dữ liệu của NHC cho thấy.

Trong suốt thời gian đại dịch, Trung Quốc đã tuân thủ chính sách “không khoan nhượng với Covid-19” nghiêm ngặt nhằm mục đích dập tắt tất cả các đợt bùng phát và chuỗi lây truyền bằng cách sử dụng kết hợp các biện pháp kiểm soát biên giới, xét nghiệm hàng loạt, thực hiện quy trình kiểm dịch và phong toả.

Theo chính quyền, gần một nửa trong tổng số ca nhiễm trong đợt bùng phát mới nhất đã được báo cáo ở tỉnh Cát Lâm, với 4.605 trường hợp kể từ ngày 1-3, khi những chùm ca bệnh đầu tiên ở thành phố biên giới Yanbian của Cát Lâm được xác định, theo chính quyền tỉnh.

Theo NHC, phần lớn các trường hợp nhiễm vào ngày 13-3 cũng được báo cáo ở tỉnh Cát Lâm. Chính quyền thành phố cho biết, thành phố Cát Lâm của tỉnh Cát Lâm đã phong tỏa 504 khu dân cư và tiến hành 8 đợt xét nghiệm hàng loạt.

Trung Quốc đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất từ sau Vũ Hán - Ảnh: Getty

Hai thành phố lớn của Trung Quốc - trung tâm công nghiệp đông bắc Trường Xuân và trung tâm kinh tế phía nam Thâm Quyến - đang bị phong tỏa, với hơn 26 triệu cư dân bị cấm rời khỏi nhà của họ.

Thâm Quyến, giáp với Hồng Kông, đã ghi nhận 66 trường hợp dương tính vào ngày 12-3 và các cơ quan y tế đã công bố trong một bản tin tối 13-3 rằng từ ngày 14-3 đến ngày 20-3, tất cả các doanh nghiệp trong thành phố - ngoại trừ những cơ sở được coi là thiết yếu hoặc cung cấp hàng hoá cho Hồng Kông - sẽ tạm ngừng hoạt động.

Các phương tiện giao thông công cộng cũng như dịch vụ ăn uống trong nhà cũng đã bị tạm dừng, trong khi tất cả các địa điểm công cộng ngoại trừ các cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc đã bị đóng cửa, nhà chức trách cho biết.

Thâm Quyến sẽ tiến hành ba đợt kiểm tra PCR hàng loạt cho tất cả cư dân trong thời gian phong toả, theo thông cáo. Người dân đã được khuyến cáo tránh rời khỏi thành phố trừ khi cần thiết, và những người cần đi du lịch phải xuất trình kết quả PCR âm tính được cấp trong vòng 24 giờ sau khi khởi hành.

Nhà cung cấp lớn của Apple, Foxconn, thông báo họ đã tạm ngừng hoạt động tại Thâm Quyến để tuân thủ các hạn chế chống dịch Covid-19 trong thành phố.

Foxconn cho biết: “Ngày hoạt động trở lại của nhà máy sẽ được thông báo bởi chính quyền địa phương”.

Các hạn chế áp dụng đối với Thâm Quyến có vẻ ít nghiêm ngặt hơn so với Trường Xuân, thành phố 9 triệu dân, đã bước vào thời kỳ phong toả nghiêm ngặt vào ngày 11-3. Cư dân ở đó đã bị cấm rời khỏi nhà của họ, trong khi mỗi hộ gia đình chỉ có một người được phép đi mua hàng tạp hóa mỗi ngày thứ hai.

Tại Thượng Hải, 169 trường hợp đã được báo cáo vào ngày 13-3, nâng tổng số trường hợp nhiễm trong đợt bùng phát mới nhất này lên ít nhất 778 trường hợp kể từ ngày 1-3, theo chính quyền thành phố.

Chính quyền thành phố đưa ra chính sách "2 + 12" bắt buộc những người ở cùng khu vực lân cận, nơi làm việc hoặc trường học có liên hệ gần với ca bệnh Covid phải tuân theo 2 ngày cách ly tại nhà và 12 ngày theo dõi sức khỏe, đồng thời cũng khuyến cáo 24,87 triệu cư dân không rời thành phố trừ khi cần thiết.

Các quan chức địa phương Trung Quốc đã phải chịu áp lực phải kiểm soát dịch bùng phát và đã bị chính quyền cấp cao hơn khiển trách vì "hoạt động kém" khi các vụ dịch ngày càng gia tăng.

Trung Quốc đã cách chức ít nhất 26 quan chức trong tháng này tại các thành phố có dịch bùng phát, bao gồm thị trưởng và giám đốc ủy ban y tế thành phố ở tỉnh Cát Lâm, và phó thị trưởng và phó giám đốc sở cảnh sát tỉnh ở Quảng Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang