Mỹ tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát cao nhất 40 năm qua

Thứ Năm, 17/03/2022 12:06  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-3, BBC đưa tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018 trong nỗ lực kiểm soát lạm phát.

Ngân hàng trung ương Mỹ cho biết họ đang nâng tỷ giá chuẩn thêm 0,25 điểm phần trăm và báo hiệu các kế hoạch tăng lãi suất tiếp theo trong những tháng đầu năm.

Các động thái này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với những bất ổn mới do chiến tranh Ukraine và dịch Covid-19 bùng phát làn sóng lây nhiễm mới ở Trung Quốc.

Những tác động trên được cho là sẽ gây ra các hậu quả toàn cầu trên diện rộng.

Bằng cách tăng lãi suất, Fed sẽ làm cho các hộ gia đình, doanh nghiệp và chính phủ vay vốn đắt hơn.

Người ta hy vọng rằng điều đó sẽ làm hạ nhiệt nhu cầu hàng hóa và dịch vụ, giúp giảm lạm phát giá ở Mỹ, vốn đã đạt mức cao nhất trong 40 năm là 7,9% vào tháng trước.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang J- erome Powell cho biết: “Kế hoạch này nhằm khôi phục sự ổn định giá cả trong khi vẫn duy trì một thị trường lao động mạnh mẽ. Đó là ý định của chúng tôi và chúng tôi tin rằng có thể làm được điều đó nhưng phải khôi phục sự ổn định giá cả."

Ông nói: “Chúng tôi sẽ không để lạm phát cao được duy trì. Chi phí của điều đó sẽ quá cao".

Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng của công ty kế toán Grant Thornton nhận định: “Họ muốn giảm bớt áp lực của lạm phát mà không làm cho nền kinh tế toàn cầu bị trật bánh”.

Fed lần đấu tăng lãi suất kể từ năm 2018

Các kế hoạch này thể hiện một sự thay đổi chính sách đáng kinh ngạc từ ngân hàng giám sát nền kinh tế lớn nhất thế giới. Fed đã thận trọng tăng lãi suất sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và giảm lãi suất một lần nữa khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Việc tăng lãi suất công bố được kỳ vọng và sẽ đẩy biên độ mục tiêu đối với lãi suất chủ chốt của ngân hàng lên 0,25% đến 0,5%.

Các dự báo được đưa ra sau cuộc họp của Fed cho thấy các quan chức cũng kỳ vọng lãi suất sẽ tăng lên gần 2% vào cuối năm - cao hơn một điểm phần trăm so với dự đoán vào tháng 12.

Ngoài việc tăng lãi suất, Fed cũng sẽ giảm bớt các biện pháp kích thích khác, bao gồm mua vào lượng lớn chứng khoán và các tài sản khác.

Các quan chức ngân hàng kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,8% trong năm nay và lạm phát sẽ giảm xuống khoảng 4,3% vào cuối năm nay.

Con số này vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ngân hàng, làm dấy lên lo ngại Fed đang thực hiện các bước đi quá thận trọng.

Tại Anh - nơi lạm phát đã chạm mức 5,5% vào tháng 1 - Ngân hàng Trung ương Anh đã hai lần tăng lãi suất và dự kiến ​​sẽ làm như vậy một lần nữa trong tuần này.

Các quan chức ở nhiều quốc gia khác, bao gồm Nam Phi, Brazil và Hàn Quốc cũng đã hành động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang