Đức đang tiến gần hơn đến độc lập năng lượng với Nga

Thứ Hai, 21/03/2022 10:59  | Anh Duy

|

(CAO) Bộ trưởng Kinh tế Đức - Robert Habeck được AAP dẫn lời cho biết Đức và Qatar đã đồng ý về mối quan hệ đối tác năng lượng lâu dài, một bước hướng tới việc độc lập năng lượng khỏi Nga.

Những bình luận của ông Habeck được đưa ra sau cuộc gặp với Tiểu vương Qatar - Tamim bin Hamad Al Thani, một phần trong chuyến công du hai nước mà bộ trưởng đang thực hiện trong bối cảnh Nga đang tấn công Ukraine và Châu Âu muốn giảm dần sự phục thuộc năng lượng vào Nga.

"Việc này đã phát triển thành một động lực mạnh mẽ" - ông Habeck nói và cho biết Tiểu vương Qatar đã cam kết hỗ trợ nhiều hơn những gì Đức mong đợi.

"Mặc dù chúng ta có thể vẫn cần khí đốt của Nga trong năm nay, nhưng trong tương lai sẽ không còn như vậy nữa. Và đây mới chỉ là bước khởi đầu" – ông nói.

Cho đến nay, Nga đã cung cấp 55% lượng nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu cho Đức. Hai bên đang trong giai đoạn hoàn thiện một đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Đức.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ cuộc tấn công ngày 24-2 của Nga nhắm vào Ukraine, với việc Đức đang xem xét các lựa chọn để cắt đứt nguồn cung cấp khí đốt của Nga.

Bộ trưởng Kinh tế Đức - Robert Habeck - Ảnh: AAP

Tuy nhiên, Habeck cũng cảnh báo người Đức rằng có thể mất nhiều thời gian, đó là lý do tại sao Đức từ chối ngừng tiếp cận khí đốt và dầu của Nga cho đến thời điểm hiện tại.

Sau cuộc họp tại Doha, các quan chức kinh doanh đi cùng Habeck - bao gồm các quan chức từ Bayer, Siemens Energy và RWE - giờ sẽ thảo luận chi tiết với các đối tác Qatar của họ về hợp tác làm ăn trong lĩnh vực năng lực.

Habeck cho biết, thỏa thuận không chỉ tập trung vào việc cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mà còn vào việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo và các biện pháp thúc đẩy hiệu quả năng lượng, những lĩnh vực mà các công ty Đức có rất nhiều lợi thế.

Ông Habeck nói: “Con đường bao gồm nhiều cột mốc. Nó cũng mang lại lợi ích cho Qatar, quốc gia xuất khẩu chủ yếu năng lượng sang châu Á và đang tìm cách đa dạng hóa thị trường xuất khẩu".

Bình luận (0)

Lên đầu trang