(CAO) Đoạn video ghi lại khoảnh khắc hiếm gặp: một chiếc máy bay thương mại chúc mũi gần như thẳng đứng, lao thẳng xuống mặt đất với tốc độ hàng trăm dặm một giờ.
Đoạn phim về những khoảnh khắc dường như là cuối cùng của chuyến bay số hiệu MU5735 đã được chia sẻ rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc vào ngày 21-3, vài giờ sau khi chiếc Boeing 737-800 do hãng hàng không China Eastern Airlines vận hành lao xuống một sườn núi ở tỉnh Quảng Tây, khoảng một giờ sau khi cất cánh.
Các đội cứu hộ đã đến hiện trường, nhưng không ai trong số 132 người trên máy bay - 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn - được cho là có thể sống sót sau vụ tai nạn, biến nó thành thảm họa hàng không chết chóc nhất Trung Quốc trong nhiều thập kỷ.
Khi cơ quan quản lý hàng không dân dụng của Trung Quốc bắt đầu điều tra, các chuyên gia an toàn hàng không đã nghiên cứu đoạn băng video và dữ liệu chuyến bay để tìm manh mối về nguyên nhân có thể gây ra vụ tai nạn và việc các nhà điều tra sẽ tập trung vào điều gì.
“Điều đầu tiên mà các nhà điều tra tai nạn sẽ phải xác định là: máy bay có còn nguyên trước khi nó chạm đất, hay một cái gì đó đã rơi khỏi máy bay trước khi nó chạm đất?” Juan Browne, một phi công Boeing 777 và là vlogger hàng không nổi tiếng chuyên phân tích các sự cố hàng không, cho biết.
“Dữ liệu video đối với tôi cho thấy rằng máy bay còn nguyên khi lao xuống” – anh nói. Dữ liệu do Flightradar24 thu được cho thấy chiếc máy bay đang bay ở độ cao 29.100 feet vào khoảng 2h20 chiều ngày 21/3 (giờ địa phương) thì nó đột ngột hạ độ cao. Sau khi lấy lại một số độ cao trong một thời gian ngắn ở khoảng 7.000 feet, máy bay sau đó tiếp tục lao xuống, với tốc độ gần 31.000 feet/phút trong vài giây cuối cùng trước khi bị rơi.
Hiện trường nơi chiếc máy bay rơi xuống
Browne cho biết "cực kỳ hiếm" khi một chiếc máy bay rơi với trạng thái gần như thẳng đứng.
Jean-Paul Troadec, cựu giám đốc Cục Điều tra và Phân tích của Pháp về An toàn Hàng không Dân dụng, nói với AFP rằng dữ liệu là "rất bất thường", nhưng nhấn mạnh rằng còn "quá sớm" để đưa ra kết luận.
Các nhà điều tra vẫn chưa công bố việc thu hồi hộp đen của máy bay, thiết bị được bảo vệ nghiêm ngặt để ghi lại các thông tin như hoạt động của máy bay, đầu vào của phi công và âm thanh buồng lái. Họ cũng có thể sẽ phân tích đoạn video được quay bởi camera an ninh do một công ty khai thác mỏ địa phương vận hành, theo The Paper, một trang tin tức trực tuyến của Trung Quốc.
Video camera hành trình có mục đích đến từ một chiếc ô tô đi gần đó dường như để hiển thị thêm cảnh quay về vụ tai nạn từ một góc độ khác.
Browne cho biết: “Thực sự chỉ có một thứ có thể khiến máy bay rơi theo chiều thẳng đứng, giúp hạ độ cao và giữ nó ở đó, đó là bánh lái độ cao hoặc bộ phận thăng bằng ở sườn máy bay”. Browne nói, lưu ý rằng nếu không thì một chiếc máy bay sẽ hướng lên trên một cách tự nhiên.
Hôm 21-3, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ cho biết họ “sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực điều tra nếu được yêu cầu”, trong khi Boeing cho biết họ đang làm việc và sẵn sàng hỗ trợ China Eastern Airlines.
“Boeing đang liên hệ với Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ và các chuyên gia kỹ thuật của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ cuộc điều tra do Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc dẫn đầu” - công ty cho biết trên Twitter.
Sau vụ tai nạn, cổ phiếu của Boeing và các nhà cung cấp của hãng giảm, cho thấy một cú sốc khác đối với công ty, ba năm sau khi dòng máy bay 737 MAX của hãng bị cấm vận chuyển hành khách sau các vụ tai nạn vào năm 2018 và 2019 khiến 346 người thiệt mạng.
Những tai nạn đó được cho là do phần mềm điều khiển chuyến bay mới - được gọi là Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động hoặc MCAS - không được sử dụng trên máy bay 737-800, một loại máy bay được sử dụng rộng rãi với thành tích an toàn cao.
Hãng hàng không China Eastern Airlines đã cho hạ cánh tất cả các máy bay 737-800 của hãng sau vụ tai nạn, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.
(CAO) Hôm 21-3, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin một máy bay của hãng hàng không Trung Quốc China Eastern chở 132 người đã bị rơi ở tỉnh Quảng Tây, miền nam nước này, gây ra hỏa hoạn trên sườn núi.