Truyền thông nhà nước Trung Quốc:

132 người không ai sống sót trong vụ máy bay Boeing 737 rơi ở Trung Quốc

Thứ Ba, 22/03/2022 17:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-3, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin không còn ai sống sót được tìm thấy sau thảm họa hàng không tồi tệ nhất của Trung Quốc trong hơn một thập kỷ.

Thông tin trên được đưa ra trong vụ tai nạn máy bay của China Eastern Airlines khi các nỗ lực tìm kiếm bước sang ngày thứ hai, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Trong thảm họa hàng không tồi tệ nhất của Trung Quốc trong hơn một thập kỷ, chiếc Boeing 737-800 - chở 132 người - đã gặp nạn vào chiều 21-3 tại một vùng núi xa xôi ở miền nam đất nước khi nó bay từ Côn Minh đến Quảng Châu.

Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa được làm rõ và nhà chức trách chưa công bố thêm thông tin về thương vong.

Theo tờ China Youth Daily do nhà nước điều hành, các nhà điều tra tại chỗ, đối mặt với địa hình khó khăn và thời tiết xấu, vẫn chưa tìm được hộp đen của máy bay.

Các bức ảnh và video do truyền thông nhà nước đăng tải cho thấy những chùm khói khổng lồ bốc lên trên những ngọn núi sau vụ tai nạn. Các đội tìm kiếm và cứu hộ lội qua bụi rậm, nơi vương vãi các mảnh vỡ và các bộ phận máy bay. Ví tiền, chứng minh thư và các mảnh vỡ của điện thoại nằm trong số đồ đạc cá nhân nằm rải rác trên mặt đất, China Youth Daily đưa tin.

"Các mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy tại hiện trường, nhưng hiện tại, không ai trong số những người mất tích trên máy bay được tìm thấy còn sống", đài truyền hình CCTV cho biết sáng 22-3, dẫn lời các đội cứu hộ.

Máy bay đã mất liên lạc với các kiểm soát viên không lưu trên không phận thành phố Ngô Châu. Trong vài phút trước khi thảm họa xảy ra, nó đã ở độ cao bay từ 29.000 feet (khoảng 8.900 mét), theo dữ liệu theo dõi chuyến bay từ FlightRadar24. Sau đó, chiếc máy bay lao đi nhanh đến mức nó lao xuống hơn 25.000 feet (7.600 mét) trong vòng chưa đầy hai phút.

Cảnh quay an ninh từ một công ty khai thác gần địa điểm máy bay rơi cho thấy những gì có vẻ như một chiếc máy bay đang lao về phía khu rừng, gần như thẳng đứng khi rơi nhanh.

Một vật phẩm được lấy từ hiện trường vụ tai nạn, một ghi chú viết tay mô tả tầm quan trọng của đồ trang sức ngọc bích truyền thống, đã được chụp ảnh và lan truyền rộng rãi trên mạng.

Món đồ trang sức biểu thị "một cuộc sống trọn vẹn, một sự nghiệp suôn sẻ, hạnh phúc gia đình, sự bình yên trong nội tâm ... thể hiện những kỳ vọng của con người về cuộc sống", ghi chú được đọc.

Vào tối 21-3, thân nhân của các hành khách đã tập trung ở sân bay Quảng Châu, chờ đợi bất kỳ tin tức nào về người thân của họ khi nhà chức trách mở cuộc điều tra về vụ tai nạn.

Vẻ thất thần của người thân các hành khách thiệt mạng liên quan đến vụ máy bay rơi - Ảnh: Getty

David Soucie, cựu thanh tra an toàn tại Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), cho biết do vụ tai nạn diễn ra với tốc độ nhanh, rất ít khả năng bất kỳ ai trên máy bay sống sót hoặc sẽ còn lại những dấu vết rõ ràng để nhận dạng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra một tuyên bố trong vòng vài giờ sau khi máy bay gặp nạn, yêu cầu các cơ quan khẩn cấp của nước này tổ chức tìm kiếm cứu nạn và xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

Soucie nói: “Việc Chủ tịch Tập đưa ra phản ứng nhanh chóng và rõ ràng như vậy cho tôi biết rằng họ đang rất, rất nghiêm túc". 

Sau một số vụ rơi máy bay trong những năm 1990 và 2000, Trung Quốc đã thực hiện một loạt các cải tiến an toàn sâu rộng. Thảm họa hôm 21-3 là vụ tai nạn hàng không thương mại chết người đầu tiên của nước này kể từ thảm họa của hãng Henan Airlines năm 2010, khiến 44 trong số 96 người trên máy bay thiệt mạng.

Hàng trăm nhân viên cứu hộ đã được triển khai đến địa điểm máy bay rơi của hãng China Eastern và tiếp tục công việc của họ suốt đêm. Đoạn phim cho thấy cảnh sát và nhân viên cấp cứu đang đi qua những con đường núi trong bóng tối, cầm theo đèn pin. Các đội khác, bao gồm nhân viên y tế và nhân viên cứu hỏa, được nhìn thấy đang làm việc dưới lều, chuẩn bị vật tư và máy bay không người lái giám sát.

Nhưng họ phải đối mặt với vô số thách thức. Địa điểm máy bay rơi được bao quanh bởi các dãy núi ở ba phía, chỉ có một lối đi hẹp và không có điện trong khu vực, theo truyền thông nhà nước. Các thiết bị cứu hộ hạng nặng đã không thể tiếp cận hiện trường vào hôm 21-3, với video cho thấy các đội tìm kiếm đang tranh nhau leo lên dốc qua những cái cây.

Theo Cục Khí tượng Quảng Tây, một đợt lạnh cũng sẽ sớm đến với lượng mưa lớn trong những ngày tới.

Vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến máy bay bắt đầu rơi - và chúng tôi sẽ không biết thêm cho đến khi các nhà chức trách có thể truy xuất và phân tích máy ghi âm buồng lái, hộp đen và các dữ liệu thiết yếu khác của máy bay, Soucie, cựu thanh tra FAA cho biết.

Cuộc điều tra sẽ do Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) dẫn đầu, với sự hỗ trợ của Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB). Boeing, nhà sản xuất động cơ. FAA cũng sẽ tham gia vào cuộc điều tra.

Sự sắp xếp này là tiêu chuẩn cho các sự cố hàng không liên quan đến máy bay do Mỹ thiết kế xảy ra ở nước ngoài.

Việc tổng hợp tất cả thông tin và bằng chứng trong một cuộc điều tra về vụ tai nạn của một chiếc máy bay phản lực hiện đại có thể mất vài tháng hoặc lâu hơn. Báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn của Hãng hàng không Henan năm 2010 đã không được công bố cho đến gần hai năm sau đó.

Trong khi đó, hãng hàng không China Eastern Airlines đang liên lạc với tất cả gia đình các nạn nhân, theo CCTV. Nhà chức trách ở thành phố Ngô Châu đã cử hàng chục xe buýt và taxi đến đón các thành viên trong gia đình nạn nhân đến đây theo dõi cuộc tìm kiếm. 

Đội cứu hộ tiến vào hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Getty

Mặc dù dòng máy bay 737 của Boeing đã phải đối mặt với những lo ngại về an toàn đặc biệt cao trong ba năm qua, chiếc máy bay gặp nạn hôm 21-3 là một phiên bản khác của dòng máy bay 737 Max từng gây ra những vụ tai nạn đã làm rung chuyển “đế chế” Boeing.

Máy bay của China Eastern Airlines là Boeing 737-800, phiên bản phổ biến nhất trong các loại máy bay phản lực của Boeing hiện đang được phục vụ và là dòng máy bay phổ biến nằm trong đội bay của nhiều hãng hàng không. Chiếc máy bay gặp nạn hôm 21-3 đã được đưa vào sử dụng từ năm 2015.

Hãng sẽ hạ cánh tất cả các chuyến bay Boeing 737-800 của mình, CCTV đưa tin. Nhưng các hãng hàng không khác của Trung Quốc sẽ tiếp tục khai thác dòng máy bay này.

737-800 là một phần của dòng máy bay phản lực Boeing được gọi là 737-NG, viết tắt của "Thế hệ tiếp theo".

Các máy bay này đã có các vấn đề an toàn được các cơ quan quản lý của Mỹ viện dẫn, mặc dù không có vấn đề nào trong số đó gia tăng đến mức yêu cầu các máy bay phải tiếp đất.

Boeing đã bán được hơn 7.000 máy bay 737-NG trên toàn thế giới và cho đến 21-3, loại máy bay này chỉ chứng kiến ​​một chục vụ tai nạn chết người trong lịch sử 25 năm của hãng.

Boeing đã phải chịu sự giám sát của quốc tế sau khi dòng 737 Max, kế nhiệm dòng 737-800, bị hai vụ tai nạn chết người vào năm 2018 và 2019. Những vụ tai nạn đó được cho là do sai sót trong thiết kế của hệ thống tự động lái mới mà chiếc 737-800 không có.

Bình luận (0)

Lên đầu trang