Tìm thấy hộp đen máy bay chở 132 người rơi ở Trung Quốc, hư hỏng nặng

Thứ Tư, 23/03/2022 18:58  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-3, Reuters đưa tin một trong hai hộp đen của máy bay chở khách hãng China Eastern Airlines bị rơi hôm 21-3 ở miền nam Trung Quốc đã được tìm thấy.

Thiết bị này bị hư hỏng đến mức các nhà điều tra không thể phân biệt được đó là máy ghi dữ liệu chuyến bay hay máy ghi âm buồng lái.

Việc thu hồi và kiểm tra chiếc hộp sẽ tiết lộ thông tin quan trọng về lý do máy bay đột ngột mất độ cao và rơi ở khu vực Quảng Tây với 132 người, bao gồm 9 thành viên phi hành đoàn trên máy bay.

Mao Yanfeng - Giám đốc bộ phận điều tra tai nạn của Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), cho biết lực lượng cứu hộ đang nỗ lực hết sức để thu hồi hộp đen còn lại của chiếc máy bay bị rơi.

“Hộp đen máy bay thường có màu đỏ cam nên có thể được tìm thấy nhanh chóng sau một tai nạn máy bay. Chúng được chế tạo để chống lại các vụ nổ, phân hủy, đốt cháy ở nhiệt độ cao, ngâm trong nước và các hư hỏng khác, và pin kéo dài khoảng 30 ngày” - tờ Global Times đưa tin.

Hơn 48 giờ sau vụ tai nạn, vẫn chưa tìm thấy người nào sống sót.

Mưa lớn và nguy cơ lở đất ở khu vực Quảng Tây, miền nam Trung Quốc hôm 23-3 đã cản trở nỗ lực tìm kiếm.

“Các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ cho chuyến bay MU5735 đã buộc phải tạm dừng vào ngày 23-3 do trời mưa. Có khả năng xảy ra lở đất quy mô nhỏ, làm tăng thêm sự không chắc chắn cho nỗ lực. Ngoài việc tìm kiếm hành khách và hộp đen, công việc thoát nước cũng cần thiết'' - đài truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin.

Báo cáo cũng cho biết thêm, những cơn mưa liên tục đã lấp đầy chỗ trũng tạo ra do ảnh hưởng của vụ va chạm, gây khó khăn cho công việc của các nhân viên cứu hộ. Ngoài ra còn có nguy cơ sạt lở đất tại khu vực có rừng và đồi núi, gây nguy hiểm cho những người làm việc trong khu vực.

Một trong hai chiếc hộp đen của máy bay được tìm thấy - Ảnh: Weibo

Hơn 2000 nhân viên cứu hộ và cứu hỏa từ Quảng Tây và các tỉnh lân cận đã được triển khai cho nhiệm vụ tìm kiếm, trong khi máy bay không người lái đang được sử dụng để thực hiện các cuộc khảo sát trên không nơi xảy ra vụ tai nạn.

Máy bay không người lái được trang bị tầm nhìn ban đêm và có thể ghi lại hình ảnh hoặc video, ngay cả trong điều kiện tầm nhìn kém, giúp cung cấp thông tin tham khảo cho nhân viên cứu hộ.

Zhu Xiaodong, một nhân viên cứu hộ của một trung tâm cứu hộ máy bay không người lái có trụ sở tại Quảng Châu, cho biết: “Địa điểm xảy ra vụ tai nạn trong một khu rừng núi khiến việc tìm kiếm hộp đen trở nên phức tạp và chúng tôi phải dựa chủ yếu vào máy bay không người lái và nhân viên cứu hộ.

Càng ngày, cơ hội tìm thấy những người sống sót càng trở nên mờ nhạt”.

Chiếc máy bay bị hư hại nghiêm trọng, vỡ thành nhiều mảnh và việc điều tra rất khó khăn. Nhóm thăm dò tại hiện trường đang điều tra một số khía cạnh bao gồm bay, bảo trì, kiểm soát không lưu, khí tượng, thiết kế và chế tạo máy bay.

"Dựa trên thông tin đã biết, các nhà chức trách vẫn chưa có manh mối rõ ràng về nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay chở khách" – một quan chức được Tân Hoa xã dẫn lời cho biết.

Hai nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc, phó thủ tướng Liu He và ủy viên hội đồng nhà nước Wang Yong, đã dẫn đầu một nhóm đến địa điểm máy bay rơi vào cuối ngày 21-3 để chỉ đạo hoạt động tìm kiếm và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang