Chưa có dấu hiệu cho thấy Belarus sẽ tham gia cuộc chiến ở Ukraine

Thứ Tư, 23/03/2022 11:39  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-3, CNN dẫn nhận định của các quan chức Mỹ và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tin rằng Belarus có thể sẽ "sớm" tham gia cùng Nga trong cuộc chiến tại Ukraine.

Một quan chức quân sự NATO cho biết "có nhiều khả năng" Belarus sẽ tham gia vào cuộc xung đột. Quan chức này giải thích: "(Tổng thống Nga Vladimir) Putin cần được hỗ trợ. Bất cứ điều gì cũng có ích".

Một nguồn tin đối lập Belarus cho biết, các đơn vị chiến đấu của Belarus đã sẵn sàng tiến vào Ukraine ngay trong vài ngày tới, với hàng nghìn lực lượng được chuẩn bị triển khai.

Theo quan điểm của nguồn tin này, điều này sẽ ít có tác động về mặt quân sự hơn là về mặt địa chính trị, được gây ra khi một quốc gia khác tham gia cuộc chiến.

Nga đã tiến hành cuộc tấn công vào Ukraine một phần từ lãnh thổ của Belarus, và hàng nghìn binh sĩ Nga đã tập trung tại Belarus trước cuộc tấn công Ukraine vào tháng trước của Điện Kremlin mà hai nước tuyên bố là để tập trận.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu nhằm đáp trả cuộc chiến đã nhắm vào cả các quan chức Nga và Belarus, bao gồm cả Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko - Ảnh: CNN

Belarus đã tiến hành thay đổi hiến pháp vào tháng trước để cho phép nước này sở hữu vĩnh viễn cả lực lượng và vũ khí hạt nhân của Nga, mặc dù các quan chức Mỹ đã nhấn mạnh với CNN rằng họ chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào về việc Nga chuyển vũ khí hạt nhân hoặc chuẩn bị thực hiện cho Belarus.

Các nguồn tin nhấn mạnh rằng cho đến nay không có dấu hiệu nào cho thấy Belarus hiện đang tham gia vào cuộc giao tranh ở Ukraine và một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết Lầu Năm Góc chưa thấy "bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy người Belarus đang chuẩn bị điều lực lượng vào Ukraine hoặc rằng họ đã thực hiện bất kỳ thỏa thuận nào để làm điều đó".

Quan chức quân sự NATO cho biết quyết định cuối cùng về sự tham gia của Belarus trong cuộc chiến vẫn phải được đưa ra ở Moscow, vì chưa có dấu hiệu nào cho thấy các lực lượng Belarus đang tham gia vào cuộc giao tranh ở Ukraine.

"Đó không phải là về những gì Lukashenko muốn" - quan chức này giải thích.

"Câu hỏi đặt ra là: liệu Putin có muốn một quốc gia bất ổn khác trong khu vực?. Sự can dự sẽ gây bất ổn cho Belarus" - quan chức này lập luận.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang