Tổng thư ký LHQ cảnh báo khủng hoảng nhân đạo vì chiến sự Ukraine

Thứ Tư, 23/03/2022 11:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-3, AAP dẫn lời người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết các cuộc thảo luận của ông với các quan chức cho thấy "có đủ khả năng để chấm dứt các hành động thù địch" và tiến hành đàm phán hòa bình nghiêm túc giữa Nga và Ukraine.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - Antonio Guterres nói với các phóng viên rằng cuộc chiến sẽ “không có bên nào thắng" và câu hỏi duy nhất lúc này là sẽ có thêm bao nhiêu sinh mạng nữa và bao nhiêu thành phố như Mariupol sẽ bị phá hủy trước khi chiến tranh chuyển từ chiến trường sang trạng thái hòa bình.

Ông nói: “Từ sự tiếp cận của tôi với các bên khác nhau, các yếu tố của tiến bộ ngoại giao đang được đưa ra về một số vấn đề chính đủ để chấm dứt các hành động thù địch ngay bây giờ”.

Guterres không nói rõ những yếu tố đó là gì hoặc trả lời bất kỳ câu hỏi nào.

Ông cho biết cuộc chiến đang gia tăng và "ngày càng tàn phá và khó lường hơn theo từng giờ".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - Antonio Guterres - Ảnh: AAP

Mười triệu người ở Ukraine đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ từ khi Nga đưa quân vào lãnh thổ vào ngày 24-2.

Ông nói: “Ngay cả khi Mariupol thất thủ, Ukraine không thể bị chinh phục từng thành phố, từng đường phố, từng ngôi nhà”.

Ông Guterres cho biết "người dân Ukraine đang phải chịu đựng một địa ngục trần gian" và dư âm của chiến tranh "đang được cảm nhận trên toàn thế giới với việc giá lương thực, năng lượng và phân bón tăng chóng mặt có nguy cơ dẫn đến một cuộc khủng hoảng đói toàn cầu".

Bình luận (0)

Lên đầu trang