Putin: Nga sẽ bán khí đốt bằng đồng rúp

Thứ Năm, 24/03/2022 10:57  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-3, AAP dẫn lời Tổng thống Nga - Vladimir Putin nói rằng Nga sẽ tìm cách thanh toán bằng đồng rúp cho việc bán khí đốt cho các nước "không thân thiện”.

 

Phát ngôn này khiến giá khí đốt của châu Âu tăng vọt do lo ngại động thái này sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng trong khu vực.

Sự phụ thuộc của các nước châu Âu vào khí đốt của Nga và các mặt hàng xuất khẩu khác đã trở thành tâm điểm chú ý kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24-2 trong chiến dịch đặc biệt nhằm làm suy giảm khả năng quân sự của nước láng giềng phía nam và loại bỏ những người mà họ gọi là thành phần theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

"Tất nhiên, Nga sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên theo khối lượng và giá cả ... đã được ấn định trong các hợp đồng đã ký trước đó" - ông Putin nói tại cuộc họp trên truyền hình với các bộ trưởng hàng đầu của chính phủ.

Ông nói: “Những thay đổi sẽ chỉ ảnh hưởng đến đơn vị tiền tệ thanh toán, sẽ được đổi thành đồng rúp của Nga”.

Khí đốt của Nga chiếm 40% tổng lượng tiêu thụ của châu Âu và nhập khẩu khí đốt của Liên minh Châu Âu (EU) từ Nga đã dao động trong khoảng 200 triệu euro đến 800 triệu euro mỗi ngày trong năm nay.

Khả năng một sự thay đổi tiền tệ trong thanh toán có thể khiến hoạt động buôn bán trở nên xáo trộn khiến giá khí đốt bán buôn của một số nước Châu Âu cao hơn tới 30% vào ngày 24-3.

Đồng rúp của Nga đã nhanh chóng vọt lên mức cao nhất trong ba tuần qua là 95 so với 1 đô la Mỹ và mặc dù có một số mức tăng nhưng vẫn ở dưới mức 100 sau thông báo.

Đồng tiền này đã giảm khoảng 20% ​​giá trị kể từ ngày 24-2.

Tổng thống Nga Putin - Ảnh: AAP

Vinicius Romano - nhà phân tích cấp cao của công ty tư vấn Rystad Energy cho biết: “Về mệnh giá, điều này dường như là một nỗ lực để nâng giá đồng rúp bằng cách thuyết phục người mua khí đốt mua loại tiền tệ đã rơi tự do trước đó để thanh toán”.

Ông Putin cho biết chính phủ và ngân hàng trung ương có một tuần để đưa ra giải pháp về cách chuyển các hoạt động này sang đồng tiền của Nga và tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom sẽ được lệnh thực hiện các thay đổi tương ứng đối với các hợp đồng khí đốt.

Với việc các ngân hàng lớn không muốn giao dịch tài sản của Nga, một số người mua khí đốt của Nga ở Liên minh châu Âu đã không thể ngay lập tức làm rõ cách họ có thể thanh toán cho khí đốt trong tương lai.

Một số công ty, bao gồm các công ty lớn về dầu khí như Eni, Shell và BP, RWE và Uniper - nhà nhập khẩu khí đốt Nga lớn nhất của Đức - từ chối bình luận.

Kể từ ngày 27-1, doanh thu bán khí đốt tự nhiên của Gazprom sang châu Âu và các quốc gia khác chủ yếu được thanh toán bằng đồng euro, ở mức xấp xỉ 58%.

Ông Putin nói: “Một quy trình thanh toán dễ hiểu và minh bạch nên được tạo ra cho (tất cả người mua nước ngoài), bao gồm cả việc mua đồng rúp của Nga trên thị trường nội tệ của chúng tôi”.

Nga đã đưa ra một danh sách các quốc gia "không thân thiện", tương ứng với những quốc gia đã áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Các giao dịch với các công ty và cá nhân từ các quốc gia đó phải được ủy ban chính phủ phê duyệt.

Danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ Nga cho rằng “không thân thiện” bao gồm Mỹ và Canada, tất cả các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu, Vương quốc Anh, Ukraine, Montenegro, Thụy Sĩ, Albania, Andorra, Iceland, Liechtenstein, Monaco, Na Uy, San Marino, Bắc Macedonia, Nhật Bản, Hàn Quốc , Úc, Micronesia, New Zealand, Singapore và Đài Loan (Trung Quốc).

Một số nước trong số này, bao gồm Mỹ và Na Uy, không mua khí đốt của Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang