Triều Tiên lần đầu phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa kể từ năm 2017

Thứ Năm, 24/03/2022 17:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-3, CNN đưa tin CHDCND Triều Tiên đã phóng đi thứ được cho là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đầu tiên của nước này trong hơn 4 năm, khi các nhà lãnh đạo phương Tây đang tập trung tại Brussels để dự hội nghị thượng đỉnh an ninh.

ICBM được phóng đi được cho là đã bay đến độ cao 6.000 km và bay xa khoảng 1.080 km với thời gian bay là 71 phút trước khi rơi xuống vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây Nhật Bản hôm 24-3, theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Makoto Oniki cho biết, tên lửa đã rơi bên trong Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, cách Mũi Tappi 170 km về phía tây trên đảo chính Honshu của Nhật Bản.

Vụ phóng hôm 24-3 là lần thứ 11 trong năm Triều Tiên phóng tên lửa, bao gồm một vụ vào ngày 16-3 được cho là đã thất bại và là vụ thử tên lửa tầm xa nhất kể từ tháng 11-2017, khi đưa tên lửa Hwasong-15 lên độ cao 4.475 km với tầm bay 950 km và thời gian bay là 53 phút.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã "lên án mạnh mẽ" Triều Tiên vì đã vi phạm lệnh cấm thử ICBM, theo một tuyên bố từ văn phòng của ông.

Ông Moon cho rằng Bình Nhưỡng đang gây ra "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với Bán đảo Triều Tiên cũng như cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng lên án vụ phóng. "Đó là một hành động liều lĩnh và không thể chấp nhận được, và tôi cực kỳ lên án" - Kishida nói với các phóng viên tại Bỉ, nơi ông đang tham dự hội nghị thượng đỉnh G7.

Triều Tiên lần đầu phóng ICBM kể từ năm 2017 - Ảnh: CNN

Cuộc họp là một phần của một loạt các cuộc họp, bao gồm cả hội nghị thượng đỉnh NATO, khi các nhà lãnh đạo phương Tây tìm cách điều chỉnh phản ứng của họ trước cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Vụ phóng hôm 24-3 cũng diễn ra chỉ hai tuần sau khi Hàn Quốc bầu một Tổng thống bảo thủ mới, Yoon Suk Yeol, người được cho là sẽ có quan điểm cứng rắn hơn với Triều Tiên so với ông Moon.

Joseph Dempsey, cộng sự nghiên cứu về phân tích quân sự và quốc phòng tại Viện Quốc tế cho rằng dữ liệu sơ bộ của cuộc thử nghiệm hôm 24-3 cho thấy tên lửa được phóng đi có thể là Hwasong-17, một ICBM lớn hơn nhiều so với Hwasong-15 được thử nghiệm vào năm 2017.

Kim Dong-yub, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên ở Seoul cho biết, dữ liệu cho thấy tên lửa này có thể có tầm bắn tối đa khoảng 15.000 km - về mặt lý thuyết có thể vươn đến đất liền Mỹ, tùy thuộc vào trọng lượng của đầu đạn mà nó sẽ mang theo - và có khả năng bay xa hơn khoảng 3.000 km so với Hwasong-15.

Mặc dù có khả năng mở rộng tầm bay, nhưng ông Kim cho biết Bình Nhưỡng vẫn chưa chứng minh được họ đã làm chủ được công nghệ cần thiết để cho phép đầu đạn xâm nhập thành công vào bầu khí quyển của Trái đất trong giai đoạn cuối của quá trình phóng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang