EU ký thỏa thuận khí đốt với Mỹ để hạn chế phụ thuộc vào Nga

Thứ Sáu, 25/03/2022 22:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-3, BBC đưa tin Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đã công bố một thỏa thuận lớn về khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), nhằm giảm bớt sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng của Nga.

Thỏa thuận sẽ chứng kiến ​​việc Mỹ cung cấp cho EU ít nhất 15 tỷ m3 nhiên liệu bổ sung - được gọi là LNG - vào cuối năm nay.

EU cho biết họ sẽ cắt giảm việc sử dụng khí đốt của Nga để đáp trả cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Nga hiện cung cấp khoảng 40% nhu cầu khí đốt của EU.

Cắt giảm sự phụ thuộc sẽ có nghĩa là tăng nhập khẩu và tạo ra nhiều năng lượng tái tạo hơn.

Mục tiêu dài hạn là đảm bảo, ít nhất cho đến năm 2030, EU sẽ sử dụng khoảng 50 tỷ mét khối khí đốt bổ sung của Mỹ mỗi năm.

Thỏa thuận được công bố vào hôm 25-3 trong chuyến thăm ba ngày của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Brussels.

Ông Biden và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã thảo luận về chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine và đề nghị hỗ trợ mới cho Kyiv.

Bồn chứa khí hoá lỏng (LNG) - Ảnh: BBC

Cuộc tấn công Ukraine đã khiến EU cam kết cắt giảm 2/3 lượng khí đốt sử dụng của Nga trong năm nay bằng cách tăng cường nhập khẩu từ các nước khác và tăng cường năng lượng tái tạo.

Nhà Trắng cho biết có thể đạt được hiệu quả năng lượng cao hơn ngay lập tức thông qua việc tăng cường sử dụng các máy điều nhiệt và máy bơm nhiệt thông minh.

EU cho biết việc cắt giảm năng lượng thông qua tiết kiệm trong gia đình có thể thay thế 15,5 tỷ mét khối trong năm nay và việc tăng tốc triển khai năng lượng gió và năng lượng mặt trời có thể thay thế 20 tỷ mét khối.

Mục tiêu của EU là tiết kiệm 170 tỷ mét khối vào năm 2030 thông qua sử dụng năng lượng hiệu quả và năng lượng tái tạo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang