Núi lửa gần thủ đô của Philippines hoạt động khiến nhiều người di tản

Thứ Bảy, 26/03/2022 15:02  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-3, AAP đưa tin một ngọn núi lửa gần thủ đô Philippines đã bất ngờ hoạt động, phun tro bụi lên bầu trời, khiến các nhà chức trách phải nâng mức cảnh báo và kêu gọi hàng nghìn người dân sơ tán khỏi các ngôi làng có nguy cơ cao.

Dung nham đã tiếp xúc với nước trong miệng núi lửa chính của núi lửa Taal ở tỉnh Batangas, gây ra vụ nổ do hơi nước dẫn đến sau đó là lượng khí thải kèm theo động đất núi lửa, Viện Địa chấn và Núi lửa Philippines cho biết.

Viện đã nâng báo động tại Taal, một trong những ngọn núi lửa nhỏ nhất thế giới, cao 311 mét, lên mức thứ ba trong hệ thống cảnh báo năm bước.

Cư dân của năm ngôi làng ven hồ ở các thị trấn Agoncillo và Laurel của Batangas đã được cảnh báo về các mối nguy hiểm có thể xảy ra, bao gồm cả khí và vật liệu nóng chảy có thể đe doạ tính mạng.

Họ được yêu cầu sơ tán đến các khu vực an toàn hơn.

Thị trưởng Laurel Joan Amo nói với hãng thông tấn AP rằng: “Đó là một vụ nổ mạnh nhưng giờ núi lửa đã dịu lại”.

Khoảnh khắc núi lửa Taal phun trào - Ảnh: AAP

Renato Solidum thuộc viện núi lửa của chính phủ cho biết vẫn còn phải xem liệu Taal sẽ hoạt động mạnh hay sẽ dịu xuống hay không.

Taal phun trào vào tháng 1 năm 2020, khiến hàng trăm nghìn người phải di tản và cuốn theo những đám mây tro bụi tới thủ đô Manila, cách đó khoảng 65 km về phía bắc, nơi sân bay chính tạm thời ngừng hoạt động.

Kể từ đó, ngọn núi lửa liên tục có dấu hiệu hoạt động trở lại.

Philippines nằm dọc theo "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, khu vực dễ xảy ra động đất và núi lửa phun trào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang