Ông Kim Jong Un: Triều Tiên tiếp tục phát triển vũ khí sau khi thử ICBM

Thứ Hai, 28/03/2022 10:06  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-3, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên – Kim Jong Un cho biết nước này sẽ tiếp tục phát triển "khả năng tấn công đáng gờm".

Hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết, ông Kim đã gặp gỡ các quan chức, nhà khoa học, kỹ thuật viên và công nhân góp phần vào vụ phóng tên lửa hôm 24-3, được cho là vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lớn nhất của nước này.

Trong khi đích thân giám sát vụ thử hôm 24-3, ông Kim cho biết ICBM mới nhằm giúp ngăn chặn bất kỳ động thái quân sự nào của Mỹ, về mặt kỹ thuật vẫn còn chiến tranh với Triều Tiên sau khi Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc trong một hiệp định đình chiến chứ không phải là một hiệp định hòa bình.

Washington đã tìm cách gây áp lực buộc Bình Nhưỡng huỷ bỏ hoặc giảm kho vũ khí hạt nhân và ICBM, những thứ có thể tấn công các mục tiêu ở Mỹ.

Nhưng ông Kim cho biết lực lượng tự vệ của ông "không thể bị trao đổi cũng như không thể mua được bằng bất cứ thứ gì" và sẽ được giữ vững bất chấp những thử thách và khó khăn khắc nghiệt.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: KCNA

Ông Kim nói, khi đề cập đến chương trình hạt nhân của nước này, đồng thời nhấn mạnh Triều Tiên sẽ tiếp tục xây dựng một "lực lượng chiến lược hoàn hảo hơn và mạnh hơn".

Hôm 26-3, Mỹ cho biết họ sẽ thúc đẩy các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên được tăng cường vì "các hành động khiêu khích ngày càng nguy hiểm", nhưng Trung Quốc và Nga đã ra hiệu phản đối và thay vào đó lập luận để các biện pháp được nới lỏng.

Triều Tiên cho biết tên lửa phóng đi hôm 24-3 là Hwasong-17, với việc Nhật Bản và Hàn Quốc xác nhận dữ liệu vụ phóng cho thấy tên lửa bay cao hơn và lâu hơn bất kỳ vụ thử nào của Triều Tiên trước đó.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm 27-3 đưa tin rằng các quan chức tình báo ở Seoul và Washington tin rằng Triều Tiên thực sự đã thử nghiệm một tên lửa Hwasong-15 cũ hơn và nhỏ hơn loại tên lửa họ đã công bố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang